Tây Ban Nha khan hiếm dầu hướng dương

Thứ 4, 23/03/2022 | 00:00:00
464 lượt xem

Là quốc gia châu Âu, Tây Ban Nha cũng chịu tác động đáng kể từ tình trạng khan hiếm nguồn cung do khủng hoảng ở Ukraine. Dầu hướng dương chính là mặt hàng thiếu hụt nghiêm trọng ở nước này, thậm chí nhiều cửa hàng đã phải giới hạn số dầu bán ra cho mỗi người vì nguồn cung thiếu hụt.

Hiện dầu hướng dương từ Ukraine chiếm đến 40%, tương đương 400 nghìn tấn, trong tổng lượng dầu ăn nhập khẩu ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, do xung đột tại Ukraine, nguồn cung đã bị gián đoạn, khiến nhiều siêu thị hiện phải giới hạn số lượng dầu bán cho mỗi khách hàng không quá 5 lít/người. Tình trạng khan hiếm cũng khiến giá sản phẩm này tăng vọt. Hiện Tây Ban Nha chỉ sản xuất được 300.000 tấn dầu hướng dương.



Anh Javier Alvarez – Chủ cửa hàng: “Một năm trước chúng tôi mua dầu hướng dương với giá 0,8 euro/lít và bây giờ là 2,6 euro/lít. Giá dầu ăn đã tăng hơn 300%. Các mặt hàng khác như bột mì cũng tăng giá, và giờ kinh doanh chúng cũng không còn lãi nữa”

Tuy nhiên, với nhiều người, đây là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước tiêu thụ nhiều hơn mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng của nước này, đó là dầu ô liu. Tây Ban Nha hiên sản xuất đủ dầu ô liu để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đồng thời có thể xuất khẩu sang các nước láng giềng như Pháp và Đức. Đây cũng là lý do khiến một số người không tỏ ra lo lắng.



Chị Mayca Martinez – Người tiêu dùng: “Tôi nghĩ mọi người đi mua dầu hướng dương vì lo sợ mặt hàng này sẽ không đến được Tây Ban Nha. Với tôi, tình hình giống như hội chứng sợ hãi không có giấy vệ sinh khi dịch COVID-19 bùng phát vậy.”


Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ăn uống, đặc biệt là bánh ngọt, họ không thể thay dầu ô liu cho dầu hướng dương vì chúng cho sản phẩm khác nhau. Điều này khiến không ít người chấp nhận mua dầu hướng dương với giá đắt để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...