Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp gắn với nhu cầu xã hội

Thứ 6, 18/03/2022 | 00:00:00
664 lượt xem

Thời gian qua, ngành Giáo dục và đào tạo huyện Kiến Xương luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh khối 8, khối 10 và khối 11. Nhiều em sau tốt nghiệp THCS, THPT đã có thể tự định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp.

Em Thảo cùng các bạn tại lớp học nghề may

Phương Thảo là 1 trong số hơn 600 em học sinh khác sau tốt nghiệp THCS đã tham gia theo học tại trung tâm GDNN-GDTX của huyện Kiến Xương. Nhờ những định hướng, tư vấn sát sao của các thầy cô giáo, Thảo tự tin, có kế hoạch rõ ràng hơn đối với nghề nghiệp tương lai của bản thân.

Học sinh Lưu Phương Thảo, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kiến Xương:

“Nhờ có những định hướng của thầy cô mà em tự tin hơn, có được những định hướng rõ ràng trong tương lai cho bản thân mình. Thời gian tới em sẽ tiếp tục phấn đấu để sau khi tốt nghiệp em sẽ thi được vào các trường chuyên nghiệp đào tạo ngành may như nghề mà em đã học.”


Các bạn học sinh tại lớp học nghề điện

“Đến nay, ngành giáo dục Kiến Xương đã đưa 4 nghề gồm: Điện dân dụng, Tin học ứng dụng, Thêu truyền thống và nghề may công nghiệp cho học sinh của 37 trường có cấp THCS trên toàn huyện. Nhờ công tác phân luồng từ bậc THCS, nhiều em học sinh tự quyết định được sau tốt nghiệp THCS sẽ theo học nghề, hay tiếp tục thi vào lớp 10 THPT Công lập và ứng dụng được nghề đã học vào cuộc sống thường ngày.

Cô giáo Phạm Thị Kiều Hải - Hiệu trưởng trường THCS Thanh Nê huyện Kiến Xương:

“Nhà trường chúng tôi luôn chú trọng việc phân luồng cho học sinh, tùy vào lực học và điều kiện gia đình để các em có thể tiếp tục theo học THPT hoặc sẽ học nghề sau khi tốt nghiệp. Việc học nghề cho học sinh từ lớp 8 tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận với nghề nghiệp thực tế, ứng dụng được vào cuộc sống hàng ngày.”


Ông Trương Anh Tuyên - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Kiến Xương:

“Để làm tốt hơn nữa công tác hướng nghiệp trong thời gian tới, trung tâm GDNN-GDTX sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tăng các tiết học định hướng hướng nghiệp trải nghiệm cho học sinh, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên dạy nghề.”


Giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông với mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề của học sinh, trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực, sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động của đời sống xã hội. Thực hiện được mục đích này, công tác giáo dục hướng nghiệp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...