Thụy Dân nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 04/03/2022 | 00:00:00
1,158 lượt xem

Xã hội hóa các nguồn lực được cho là chìa khóa thành công trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở nhiều địa phương trong tỉnh. Và nay, cũng từ cách làm đó mà xã Thụy Dân đang bứt phá, tiến gần hơn với đích đến nông thôn mới nâng cao của huyện Thái Thụy. Trải qua 7 năm hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí, năm 2022 tiếp tục là năm mà xã Thụy Dân, quyết tâm nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện 11/11 tiêu chí nâng cao.

Nhà văn hóa thôn An Tiên 1 khang trang phục vụ sinh hoạt văn hóa cho người dân

Xã hội hóa mọi nguồn lực được xác định là giải pháp then chốt mà cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, đã và đang thực hiện để tiến tới thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022. Với quan điểm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, chủ động, sáng tạo để xây dựng nông thôn mới nâng cao phải đảm bảo thực chất hiệu quả. Đến nay, trải qua 7 năm hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, Thụy Dân xác định: Về đích nông thôn mới nâng cao sớm năm nào thì người dân sẽ được hưởng thụ sớm ngày đó. Chính từ đó, mà cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa ra những giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các tiêu chí.

Ông Nguyễn Công Phước - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy: 

“Cuối năm 2021 được sự quan tâm Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy đã về họp với địa phương phấn đầu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022. Chúng tôi đưa ra các giải pháp thứ nhất tập trung sự lãnh đạo cán bộ, từ xã đến thôn. Nâng cao tuyên truyền để xây dựng nông thôn mới nâng cao không chỉ của cấp ủy mà còn của cả người dân. Có như thế mới có thể hoàn thành nhanh chóng. Đồng thời thu hút các nguồn lực xã hội hóa, nhân dân đóng góp, nguồn thứ 3 là quy hoạch đấu giá đất.”


Trạm y tế xã Thụy Dân

Để rồi, từ đó, Trạm y tế xã Thụy Dân là công trình thiết yếu được xây dựng mới hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa trên 5 tỷ đồng. Cách đây mấy tháng, dãy nhà 3 tầng khang trang, rộng rãi đã được bàn giao và đi vào sử dụng. Từ lâu, công trình cũng là niềm mong mỏi của lực lượng y, bác sỹ tại trạm. Cơ sở hạ tầng khang trang, sẽ tạo điều kiện cho việc thăm khám chữa bệnh ban đầu trở lên hiệu quả hơn. Đặc biệt, là trong thời điểm, dịch bệnh Covid-19 thì trạm y tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng dịch ở tuyến cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Tươi - Trưởng Trạm y tế xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy: 

“Sau khi trạm y tế xã đi vào sử dụng thì người dân đến thăm khám đặc biệt là tiêm phòng và xét nghiệm Covid -19 tại trạm cảm thấy rất phấn khởi vì cơ sở vật chất của trạm khang trang, sạch sẽ. Thuận tiện để người dân có thăm khám chữa bệnh ban đầu.”


Nhà văn hóa thôn An Dân đang được xây dựng

Cũng trong quý 1 năm 2022, từ nguồn kinh phí xã hội hóa gần 14 tỷ đồng, từ mạnh thường quân, con em xa quê ủng hộ, mà xã Thụy Dân đang tiến hành khởi công xây dựng nhà văn hóa thôn An Dân, là thôn sát nhập của địa phương. Song song với đó là công trình Đền thờ liệt sĩ xã cũng được đầu tư xây dựng quy mô ngay khu vực trung tâm xã.

Ông Nguyễn Công Phước - Bí thư Đảng ủy xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:

“Chúng tôi tâp trung xây dựng công trình cấp thiết, tháng 1 năm 2022 chúng tôi xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng, trong tháng 2 đã khởi công xây dựng công trình trường mầm non và khởi công các hạng mục phụ trợ của nghĩa trang liệt sỹ xã để phấn đấu đến cuối năm 2022 cơ bản hoàn thành các công trình.”


 Tuyến đường trục thôn của thôn An Dân

Sự chỉ đạo, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, cùng sự đồng thuận cao của người dân, bởi địa phương xác định dù là xây dựng nông thôn mới hay nông thôn mới nâng cao thì phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, luôn được đặt lên hàng đầu. Đường làng ngõ xóm trước đã được bê tông hóa thì nay tiếp tục được mở rộng lề đường, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Như tuyến đường trục thôn của thôn An Dân, là tuyến đường kiểu mẫu tại địa phương.

Ông Hoàng Cao Khải - Thành viên Ban công tác mặt trận thôn An Dân, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:

“Là tuyến đường tiên phong cơ sở tuyến khác họ phát triển lắp đặt cùng, tuyến đầu làng thi công 20 cột điện. Toàn bộ là ủng hộ và đóng góp, người nhiều thì 2 triệu, người ít thì 5 trăm. Chúng tôi thu được 50 triệu đồng để lắp đặt bóng điện trên toàn tuyến đường.”


Kể từ khi có hệ thống chiếu sáng, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, môi trường thôn xóm ngày càng sáng - xanh – sạch – đẹp. Người dân phấn khởi, hào hứng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Hoàng Cao Khải -Thành viên Ban công tác mặt trận thôn An Dân, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:

“Nhân dân rất phấn khởi, bà con cả thôn khác đi qua khen rất đẹp. Tết Nguyên đán vừa rồi xe ô tô các gia đình về để bên lề đường rộng rãi thêm 5m nữa, bà con rất phấn khởi. Đèn điện thì được thắp sáng từ 6h tối đến 6h sáng, đảm bảo an ninh thôn xóm.”


Đặc biệt, trong công cuộc nâng cao tiêu chí nông thôn mới, ở nơi đây, sức mạnh đoàn kết, sức mạnh từ sự đồng thuận có được từ người dân đã lan tỏa rộng khắp. Bằng chứng cho sức mạnh đó, chính từ việc thực hiện phong trào “Thắp sáng đường quê”. Trên những con đường trục thôn, tuyến ngõ, giờ đây, người dân tại 5/5 thôn, lại cùng nhau góp công góp của để lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Theo thống kê, tổng kinh phí nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống đường điện và xây kè, làm lề đường là 1,3 tỷ đồng. Từ sức mạnh của người dân mà những con đường, những công trình được nâng cấp, càng khiến cho cơ sở hạ tầng nông thôn nơi đây ngày càng thay da đổi thịt.

Ông Phan Thanh Sông - Trưởng thôn An Tiêm 1, xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy: 

“Được sự vào cuộc của các đồng chí trong chi ủy, cơ sở thôn, bằng sự hỗ trợ của các chi hội chung tay góp sức vận động cùng nhân dân xã hội hóa hơn 100 triệu xây dựng 2 tuyến đường thắp sáng với hơn 50 cột điện.”


Tuyến đường trục chính nội đồng được xây dựng bê tông hóa

Sáng – xanh – sạch từ trung tâm xã, cho đến từng thôn xóm và từng xứ đồng. Hiện nay, 100% các tuyến đường trục chính nội đồng của 28 xứ đồng đã và đang được bổ sung bê tông hóa và cứng hóa hệ thống mương máng. Tính đến cuối năm 2021, Thụy Dân đã xây dựng 1,6km đường giao thông trục chính nội đồng với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Xây dựng và tu sửa 400m máng cứng với kinh phí 400 triệu đồng, đáp ứng nâng cao tiêu chí giao thông nội đồng và tiêu chí thủy lợi, đồng thời tạo thuận lợi để người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng vùng liên kết sản xuất.

Bà Lê Thị Hảo - người dân Thôn An Tiêm 1, Xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy:

“Từ năm ngoái đến năm nay, đường trục chính nội đồng được bê tông hóa 100%, việc đị lại sản xuất nông nghiệp của chúng tôi rất thuận lợi, đỡ vất vả hơn trước nhiều. Xe ra đến tận đầu ruộng. Vụ cấy này có thêm máng cứng thủy lợi, đảm bảo nước cho vụ lúa Xuân thắng lợi.”


Trải qua 7 năm từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, giờ đây, diện mạo xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, đang thay đổi từng ngày, bình quân thu nhập đầu người tính đến cuối năm 2021 đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Với những nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền địa phương và người dân xã Thụy Dân, tin tưởng rằng sẽ không còn xa nữa, Thụy Dân sẽ cán đích nông thôn mới nâng cao của huyện Thái Thụy vào cuối năm 2022.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...