Đừng để rượu bia làm mất Tết

Thứ 6, 31/12/2021 | 00:00:00
197 lượt xem

Cứ đến cuối năm dương lịch và cận Tết Nguyên đán, lượng rượu bia tiêu thụ lại tăng cao. Tình trạng lạm dụng rượu bia đang kéo theo nguy cơ loạn thần do rượu và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài 30 tuổi, anh Phạm Khang Tâm đã có hơn chục năm sống chung với rượu bia. Lúc trước, mỗi ngày anh uống tới trên nửa lít, có ngày cả lít rượu. Những dịp lễ Tết, con số này lại càng tăng do các cuộc ăn nhậu triền miên. Đây cũng là nguyên nhân khiến anh vào bệnh viện Tâm thần Thái Bình vì loạn thần do rượu





Ông Phạm Khang Quyết, người nhà bệnh nhân: "Cháu ăn ngủ ít, nói nhiều, đầu óc không làm chủ được, nói linh tinh"







Bác sĩ CKI Phùng Minh Thuận, Phó Giám đốc BV Tâm thần Thái Bình

"Có những đêm trực chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích động dữ dội, có hành vi nguy hiểm như đốt nhà, phá hoại tài sản gia đình, có trường hợp đập hỏng cả ô tô của người dân. Chúng tôi còn tiếp nhận BN vào tình trạng mê sảng, rối loạn về tâm thần nặng nề và các hội chứng liên quan đến bệnh nội khoa khác"

Thống kê của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, số bệnh nhân đến khám có nguyên nhân liên quan đến rượu bia, nhất là loạn thần do rượu, chiếm tới gần 20% và sau Tết Nguyên đán, con số này sẽ còn tăng lên đáng kể. Có những bệnh nhân đã vào viện đến 3, 4 lần do sau khi điều trị ổn định, về nhà lại tiếp tục sử dụng rượu bia. 



Bác sĩ CKI Phùng Minh Thuận, Phó Giám đốc BV Tâm thần Thái Bình: "Trong gia đình nếu có người sử dụng rượu hằng ngày, lạm dụng rượu thì nên chủ động sớm đi khám chữa để phát hiện ra ảnh hưởng của rượu đến cơ thể. Không nên chờ hậu quả của rượu quá nặng nề rồi mới đi khám chữa."




Theo đánh giá về tình trạng lạm dụng bia rượu tại Việt Nam, cứ 4 người thì 1 người sử dụng rượu bia ở mức độ có hại. Cùng với sự biến đổi về nhân cách, cảm xúc, tư duy, thói quen uống rượu bia phản khoa học đang làm tăng nguy cơ gây tai biến, bệnh tim mạch, thậm chí tử vong. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương và tai nạn. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...