Năng lượng xanh từ cây lục bình

Thứ 5, 30/12/2021 | 00:00:00
223 lượt xem

Ngoài lĩnh vực công nghiệp hay giao thông, việc nấu ăn bằng nhiên liệu rắn cũng là một trong những nguồn phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn ở châu Phi. Một doanh nghiệp ở Kenya mới đây đã đưa ra giải pháp để cải thiện thực trạng này bằng một loại thực vật vô cùng quen thuộc, đó chính là lục bình, hay còn gọi là bèo tây.

Bên bờ Hồ Victoria, hồ lớn nhất châu Phi, nhân viên công ty năng lượng Biogas International đang thu thập lục bình mọc trên nước và sau đó nghiền thành hỗn hợp để đưa vào hầm khí sinh học, tạo ra nhiên liệu xanh dùng cho nấu ăn.

Ông Dominic Kahumbu – CEO Biogas International: 

"Khoảng 70 đến 80% dân số vùng cận Sahara đốt củi để nấu ăn. Tuy nhiên, chúng ta có những loài thực vật xâm lấn như lục bình và đây là nguồn tạo ra khí sinh học tuyệt vời."


Hiện nay, Biogas International đã cung cấp nhiên liệu xanh từ khí sinh học cho nhiều hộ gia đình ở thành phố Kisumu của Kenya. Dù nhiên liệu này rẻ hơn một nửa so với củi song số người sử dụng còn hạn chế do chi phí lắp đặt hệ thống tương đối cao, khoảng 650 USD.

Cô Esther Ongoye - Người nuôi cá: 

"Chúng tôi muốn sử dụng khí sinh học, nhưng không có sẵn. Nếu sẵn sàng cung cấp, thì chúng tôi sẽ chuyển sang sử dụng khí sinh học vì rẻ hơn củi."


Lục bình được coi là loài thực vật xâm lấn có hại với người dân quanh hồ Victoria khi ảnh hưởng đến hệ sinh thái và làm tăng lượng muỗi gây nguy cơ dịch bệnh. Tuy nhiên, dự án nhiên liệu xanh được kỳ vọng sẽ làm thay đổi tư duy của người dân về lục bình cũng như về vấn đề môi trường.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...