Gỏi ngao- món ngon của người Thái Thụy

Thứ 2, 20/09/2021 | 00:00:00
1,967 lượt xem

Con ngao từ lâu trở thành con nuôi quen thuộc và làm giàu của nhiều người nông dân 2 huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải. Cũng từ chính con ngao người dân đã tìm tòi và hình thành món gỏi ngao.

Chị Xuyến chế biến ngao cho món nộm

Con ngao thường được người dân sử dụng theo các cách thông thường là luộc, hấp, nấu chua, nhưng về với miền quê biển Diêm điền chúng ta lại được thưởng thức món đặc sản từ con ngao đó là gỏi ngao. Chúng ta cùng gặp gỡ với chị Đỗ Thị Xuyến, k4, thị trấn Diêm Điền huyện Thái Thụy để cùng tìm hiểu  về món ăn này.

Chị Đỗ Thị Xuyến - k4, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy:

“Để làm món ngao thì nguyên liệu rất đơn giản, thứ nhất là chọn ngao ngon, thứ 2 là các gia vị như: riềng, thính, lá chanh, và rau thơm như lá kinh giới.”


Nguyên liệu cho món gỏi ngao

Nguyên liệu làm ra món gỏi thật ra rất đơn giản nhưng để làm ra món ăn ngon thì không đơn giản. Bởi muốn món ăn ngon trước hết thì phải chọn ngao tươi, ngon, ngâm sạch cát, và luộc rồi nhặt sạch. Luộc không kỹ quá nếu kỹ ngao sẽ dai ăn không ngon. Luộc xong nhặt ruột ngao, rửa sạch đồng thời, đun kỹ nước ngao và trần ruột ngao một lần nữa để ngao được ngọt và đậm đà. Sau đó, khi ráo nước, lúc ấy mới dùng gia vị để trộn gỏi.

Chị Đỗ Thị Xuyến - k4, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy:

“Món ngao không phải có từ lâu đời, mà do quá trình sử dụng con ngao người dân nhận thấy con ngao có thể làm được nhiều món ngoài hấp, xào, nấu, nên chúng tôi đã sáng tạo ra món gỏi ngao. Lúc đầu làm trong gia đình, sau nhiều người thấy ngon đặt mua và giờ trở thành đặc sản.”


Món gỏi ngao sau khi hoàn thành 

Ngao là một loại hải sản có nhiều chất dinh dưỡng, tốt và bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Chính vì thế, mà nhu cầu sử dụng ngao để chế biến thành món gỏi ngao được nhiều người rất ưa chuộng.

Ông Nguyễn Duy Vương - xã Hồng Quỳnh, huyện Thái Thụy:

“Tôi được thưởng thức rất nhiều món ngon nhưng mỗi lần được ăn gỏi ngao vẫn thấy rất thích, thơm, ngọt và không hề tanh.”


Món nộm ngao có thể chế biến ăn quanh năm vào những ngày nắng nóng, hay thời tiết se lạnh đều được. Đây là một món ăn rất lạ miệng và có sức quyến rũ đặc biệt với người nào thưởng thức món ăn này.

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...