Vận động cộng đồng phân loại rác thải tại nguồn

Thứ 6, 17/09/2021 | 00:00:00
1,076 lượt xem

Với mong muốn mang lại môi trường sống xanh sạch đẹp, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã triển khai mô hình về phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

 Đoàn thanh niên phường Hoàng Diệu tặng thùng rác và hướng dẫn cách phân loại rác tại hộ gia đình ông Bính

Sau khi được đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình tặng thùng rác và hướng dẫn cách phân loại và xử lý với từng loại rác thải sinh hoạt, ông Trần Xuân Bính dần thay đổi thói quen trong việc xử lý rác thải. Theo đó, ông thực hiện phân loại rác theo từng loại. Với cách làm này, giảm thiểu lượng rác phải thu gom hàng ngày.

Ông Trần Xuân Bính - phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình:

“Trước đây thì gia đình có một cái thùng rác, tất cả rác thải bỏ chung vào đấy. Đến khi được các đồng chí đoàn viên thanh niên đến tuyên truyền thì gia đình chúng tôi phân loại rác thải theo các loại như rác thải hữu cơ, rác thải rắn và rác thải khó phẩn hủy. Việc phân loại rác này thì nói chung là không có gì khó cả, chủ yếu là gia đình chúng ta để ý và có ý thức để bảo vệ môi trường. Tất cả mọi người nếu như đều có ý thức cả thì môi trường của chúng ta sẽ được đảm bảo hơn.”


 Đoàn thanh niên hướng dẫn người dân tái sử dụng rác hữu cơ 

Thói quen của nhiều người dân là tất cả các loại rác, bao gồm thực phẩm thừa, vật dụng hỏng đều được bỏ chung một túi hoặc thùng rác mà không cần biết trong số rác thải sinh hoạt hàng ngày cũng có những loại rác có thể đưa vào tái chế và phục vụ cho cuộc sống của con người. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác thu gom, xử lý xác mà còn gây lãng phí tài nguyên. Nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh để lan rộng việc phân loại rác thải tại các hộ gia đình.

Anh Trần Đức Long - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hoàng Diệu, thánh phố Thái Bình:

“Đoàn Thanh niên Cộng sản phường Hoàng Diệu đã thành lập đoàn, đi xuống các hộ dân để vận động, phát tờ rơi và hướng dẫn nhân dân phân loại các loại rác thải. Rác thải phân hủy thì gồm những rau, hoa, củ quả bỏ riêng vào thùng rác thải về phân hủy. Còn những cái vỏ lon, vỏ chai,… thì sẽ đưa về tái chế. Sau đó, thùng rác tái chế thì Đoàn Thanh niên cơ sở sẽ đi thu về và sẽ bán để góp quỹ cho trẻ em nghèo, trẻ em khó khăn.”


Anh Vũ Mạnh Hoàn, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Thái Bình:

“Với sự phát triển đô thị hóa thì hiện nay vấn đề rác thải là một vấn đề rất lớn trên tất cả các địa phương. Tại tỉnh Thái Bình, mỗi ngày, cơ quan chức năng phải xử lý số lượng lớn rác thải, việc này rất mất thời gian. Đoàn Thanh niên chúng tôi muốn lan tỏa tới nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình là phân loại rác thải sinh hoạt thành rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ và rác tái chế được để có thể giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh Thái Bình.”


Phân loại rác thải là việc làm không quá khó khăn, cũng không tốn nhiều thời gian và công sức. Nhưng với sự vào cuộc tích cực từ chính quyền, đoàn viên, thanh niên, các ban, ngành, đoàn thể và sự chủ động, tích cực của mỗi người dân thì việc xử lý rác thải sinh hoạt sẽ không còn là bài toán khó trên hành trình xây dựng một Thái Bình xanh, sạch, đẹp.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...