Nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi giúp nâng cao đời sống người dân nông thôn

Thứ 7, 26/06/2021 | 00:00:00
274 lượt xem

Cách đây chỉ 5 năm, thì việc người dân nông thôn đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn ít người dám mơ đến gia đình có nước máy và công trình vệ sinh hiện đại. Nhưng với nhiều cách làm hay nhờ phát huy tính ưu đãi của chính sách tại các địa phương mà những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có vốn để xây công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Gia đình bà Thoan phấn khởi khi được sử dụng nước sạch sinh hoạt hàng ngày

Gia đình bà Nguyễn Thị Thoan, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng làm nghề buôn bán nhỏ và chuyên làm nông nghiệp. Thu nhập chỉ đủ tiêu, trang trải cuộc sống hàng ngày không dám mơ đến đầu tư hàng chục triệu đồng để làm công trình vệ sinh đạt chuẩn. Qua tìm hiểu các chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay, bà đã nhờ Hội phụ nữ thôn đứng ra tín chấp để tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội. Khi có vốn, bà đã có công trình vệ sinh như ý.

Bà Nguyễn Thị Thoan - Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: 

“Từ ngày được chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể. Nhất là hội phụ nữ và hội nông dân đến tư vấn lắp nước sạch đến nay tôi thấy yên tâm, da không mẩn ngứa, vệ sinh sạch sẽ, nhà dùng thêm máy nước sạch uống nước ngọt. Vay vốn xây dựng công trình vệ sinh quả thật rất cần và tiện lợi sạch sẽ. Giờ quần áo giặt trắng hơn dùng nước giếng."


Bà Lê Thị Sao- Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Thượng, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: 

 “Thôn có 54 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn, trong đó có 36 hộ nước sạch vệ sinh. Các hộ đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt.”


Hiện nay, xã Đông Phương đang bước vào quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Việc đảm bảo tiêu chí môi trường được chú trọng nhiều hơn và xã đã có những giải pháp cụ thể, nhất là kết hợp với các ngân hàng để tận dụng nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, để người dân nâng cao chất lượng các công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Ông Nguyễn  Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng: 

“Chính sách vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội đã góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đời sống nhân dân được cải thiện, công trình phụ trợ nâng cấp phục vụ nhu cầu nhân dân.”


Gia đình ông Trư sử dụng nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày đảm bảo sức khỏe

Còn tại xã Minh Quang, huyện Kiến Xương, với việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới thì điều mà xã đang làm là bắt nguồn từ tăng thu nhập và sử dụng các nguồn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, xây dựng môi trường sống văn minh ngay từ mỗi gia đình. Đặc biệt, xã chú trọng đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tuyên truyền họ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Trần Văn Trư - Xã Minh Quang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: 

“Vay vốn, có nước sạch cuộc sống khác so với trước nhiều, ngày trước tôi xem về bệnh đường ruột và bệnh tiêu hoá người dân bị nhiều. Nhưng bây giờ có nước sạch đỡ bệnh tiêu hoá.” 


Ông Bùi Đức Chỉnh- Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: 

“Bên cạnh hỗ trợ về giá của nhà máy nước đối với các hộ gia đình thuộc hộ nghèo thì các hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của các ngân hàng, sử dụng đầu tư vào xây dựng công trình vệ sinh, nước sinh hoạt hàng ngày. Chúng tôi có 108 hộ được tiếp cận nguồn vốn cả, điều kiện này Đảng và chính quyền rất quan tâm. Đảm bảo tiêu chí nâng cao đời sống cho người dân, nhất là về nước sinh hoạt để giảm tỷ lệ bệnh tật cho các hộ nghèo.”



Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...