Thực trạng mất cân bằng giới tính

Thứ 7, 26/06/2021 | 00:00:00
822 lượt xem

Việc lựa chọn giới tính trước khi sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc, gây hệ lụy tới cấu trúc gia đình và các vấn đề xã hội trong tương lai. Tại Thái Bình, vấn đề mất cân bằng giới tính đang diễn ra cực kỳ rõ nét trong 5 năm gần đây với tỷ lệ chênh lệch cao, trung bình mỗi năm cứ 100 bé gái có tới trên 106 bé trai được sinh ra. Đây đang là bài toán đặt ra cho ngành chuyên môn và chính quyền các cấp vào cuộc để giải quyết những hệ lụy sau này do mất cân bằng giới tính.

Trẻ sơ sinh tại Bệnh viện phụ sản Thái Bình

Theo thống kê của ngành y tế, dân số tỉnh Thái Bình: Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh thông thường là 104 - 106 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, Thái Bình luôn là tỉnh có sự chênh lệch trong tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao. Riêng năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh toàn tỉnh là 111,1 trẻ em trai/100 trẻ em gái, trong đó những huyện có tỷ số giới tính khi sinh cao như: Thái Thụy, Kiến Xương, Đông Hưng. Còn tại một số địa phương cục bộ việc chênh lệch giới tính còn thể hiện ở mức rất cao.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình: 

“Hiện nay tỷ lệ chênh lệch giữa nam và nữ xã Vũ Đông năm 2020 là tỷ lệ 140trai/100 gái, năm 2021 tỷ lệ lớn hơn là 160 trai/100 gái. Tư tưởng trọng nam khinh nữ, nối dõi tông đường đã ăn sâu vào tư tưởng thay đổi rất khó.”


Bác sĩ Chuyên khoa I Phan Quốc Phòng - Trạm trưởng Trạm y tế Vũ Chính, thành phố Thái Bình: 

"Chênh lệch giới tính tại địa phương 110bé trai/100 bé gái. Nguyên nhân do tư tưởng trọng nam khi nữ, điều này cần được thay đổi tránh mất cân bằng giới tính quá cao dẫn nhiều vấn đề sau này."


Chị em đến khám thai tại trạm y tế xã Vũ Đông

Nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng giới tính tại tỉnh Thái Bình do yếu tố tư tưởng bám rễ từ xưa là trọng nam. Còn hiện nay là do sự trợ giúp từ các dịch vụ y tế và điều kiện kinh tế của người dân đã cao hơn trước.

Chị Trần Thị Thúy - Xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình:

“Em đẻ con đầu nên chưa có ý định về việc sinh trai hay gái nhưng nếu đẻ hai gái em sẽ dự định thêm 1 cháu nữa. Trên xã có tuyên truyền sinh nở kế hoạch hoá gia đình nhưng em nghĩ con cái lộc trời cho nên cứ để tự nhiên, cảm thấy không đủ khả năng nuôi dưỡng thì mình kế hoạch.” 


Bà Đoàn Thị Thanh Hằng - Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Bình: 

“Với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra từ năm 2006, dự báo đến năm 2050 Việt Nam thừa 2,3-4,3 triệu đàn ông và 1 số ngành nghề thiếu hụt nhân lực là nữ. Phụ nữ không nâng cao được vị thế mà còn trở thành món hàng mua bán, trao đổi gây bất ổn trong xã hội, nam giới khó lấy vợ và sẽ kết hôn muộn hơn.”


Việc mất cân bằng giới tính đang diễn ra, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người dân để hạn chế tình trạng này, tránh những vấn đề về sau trong vấn đề dân số.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...