Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ 6, 25/06/2021 | 00:00:00
651 lượt xem

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều địa phương ở Thái Bình trở thành điểm sáng trong việc thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Cách đây không lâu, gia đình ông Nguyễn Văn Doãn và bà Nguyễn Thị Phin thôn Miếu xã Thụy Chính huyện Thái Thụy luôn xẩy ra những bất hòa do mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu làm cho gia đình không hạnh phúc. Sau khi được nhóm “Phòng chống bạo lực gia đình” của thôn tư vấn, mẹ con bà Phin dần dần thay đổi quan niệm sống, thay đổi cách suy nghĩ đối với người khác để hiểu nhau hơn.

Bà Nguyễn Thị Phin, thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy:

“Trong chuyện mẹ chồng nàng dâu không thể tránh khỏi xích mích, mẹ con va chạm. Phụ nữ, đoàn thể đến hoà giải, vui vẻ hoà thuận thôi.”


Ông Nguyễn Văn Doãn, thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy:

“Trường hợp như gia đình nhà tôi cũng xảy ra trường hợp bạo lực nhưng khi đoàn thể đến kịp thời thì diễn giải ra ai cũng nhận cái sai của mình.”


Các thành viên trong nhóm “Phòng chống bạo lực gia đình” ở Thụy Chính 

Đó chỉ là một trong số nhiều trường hợp mâu thuẫn gia đình được giải quyết nhờ sự có mặt kịp thời của các thành viên trong 3 Câu lạc bộ và 4 nhóm “Phòng chống bạo lực gia đình” ở Thụy Chính mà nòng cốt là những người có uy tín trong cộng đồng và nhiệt huyết với công tác xã hội. Do phối hợp hoạt động với nhau, việc nắm bắt thông tin và xử lý công việc cũng thuận lợi hơn. Hễ nắm được thông tin gia đình nào có vấn đề, ngay lập tức các thành viên có mặt kịp thời để ngăn ngừa bạo lực xảy ra. 

Ông Nguyễn Văn Đãi, Bí thư chi bộ thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy:

“Chúng tôi phân biệt 2 dạng, một là bạo lực gia đình nặng thì trực tiếp báo cho Ban Chi uỷ và các đồng chí trong Chi hội phụ nữ trực tiếp đến hoà giải, trường hợp va chạm nhẹ chúng tôi phân công từng đồng chí đến trao đổi để giải quyết suôn sẻ.”



Bà Nguyễn Thị Ngọt, Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ thôn Miếu, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy:

“Đối với công tác hoà giải gặp nhiều khó khăn, lựa theo từng gia đình, có gia đình họ không muốn ban hoà giải, tổ chức đến nhà. Thì một vài chị em đến nhà trao đổi để người ta tiếp thu.”


Nhờ duy trì hiệu quả mô hình Câu lạc bộ, tổ, nhóm “Phòng chống bạo lực gia đình” mà 3 năm gần đây ở Thụy Chính chỉ xảy ra có 5 vụ viêc đã được giải quyết kịp thời. Đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn xã phát triển mạnh. Tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm được gắn kết.

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy:

“Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng rất dễ bị bạo lực gia đình thì công tác tuyên truyền chúng tôi sẽ giúp người dân nắm được trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống báo lực gia đình. Thực hiện tốt luật bình đẳng giới. Ở các tổ tự quản và câu lạc bộ phát hiện sớm xích mích gia đình và xử lí kịp thời.”


Mỗi mái ấm gia đình an vui, hạnh phúc chính là nền tảng vững chắc góp phần xây dựng nên một xã hội tươi đẹp. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình thì mỗi thành viên phải có ý thức xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. 

Hồng Hạnh 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...