Giải pháp vốn vay hỗ trợ giảm nghèo

Thứ 5, 17/06/2021 | 00:00:00
234 lượt xem

Có vốn vay để hỗ trợ cho người dân sản xuất kinh tế, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo được coi là chính sách thoát nghèo bền vững mà các địa phương trong tỉnh áp dụng.

Ngôi nhà đã cũ của gia đình ông Tiền xã Đông Phương

Hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tiền, thôn Đại Phú thuộc diện hộ nghèo của xã Đông Phương, huyện Đông Hưng. Gia đình có vợ ốm nặng gần 5 năm nay, ông đã vay vốn hộ nghèo 50 triệu đồng. Có vốn, ông đã cùng con trai góp công, góp sức xây dựng gia trại.

Ông Nguyễn Đức Tiền - Xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình:

“Đợt rồi ngân hàng cho vay 50 triệu cải tạo ao, gia đình muốn vay thêm cải tại vườn và chuồng trại.”


Mô hình trang trại của ông Tiền với ao cá và vườn trồng các loại cây ăn quả

Thực tế với mức vốn vay, gia đình thuộc diện hộ nghèo như ông Tiền đã có nền tảng để phát triển kinh tế. Do vậy, khi được tiếp cận nguồn vốn ông triển khai được mô hình sinh kế cho gia đình. Hiện nay, những hộ nghèo được tạo điều kiện về vốn nếu họ có sức lao động, sau khi thoát nghèo họ được sử dụng vốn vay hộ cận nghèo, vốn vay hộ thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: 

“Xã có 74 hộ nghèo, có 28 hộ được vay vốn ngân hàng. Các hộ đã sử dụng đồng vốn đúng góp phần giảm nghèo tại địa phương. Năm 2019 có 1,9% hộ nghèo, năm 2021giảm còn 0,9%.”


Bà Vũ Thị Vân - Giám đốc Ngân hàng Chính sách và xã hội chi nhánh huyện Đông Hưng: 

“Nhìn chung hộ nghèo, hộ cận nghèo được áp dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ thì với sự cần cù chịu khó, sử dụng vốn vay đúng mục đich, hiệu quả, đầu tư các mô hình trang trại, chăn nuôi, ao cá. Từ đó phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.” 


Ngân hàng Chính sách tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế thoát nghèo

Hướng thoát nghèo mà được các địa phương tại Thái Bình đang áp dụng là sử dụng các nguồn vốn vay từ các ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng để người dân tiếp cận thông qua các tổ chức đoàn, hội. Các tổ chức này đứng ra tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn, động viên các hội viên sử dụng vốn đúng mục đích và trả nợ đúng hạn. Đây chính là giải pháp giúp người dân có xây dựng phương thức sản xuất phù hợp trong điều kiện của gia đình.

Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...