Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 17/06/2021 | 00:00:00
1,119 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới nâng cao được xác định là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của xã Đông Xá huyện Đông Hưng. Trong những năm qua, cấp uỷ chính quyền và nhân dân địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu xây dựng hoàn thành nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Vùng sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao kết hợp với công trồng vụ đông của xã Đông Xá

Chú trọng thực hiện quy vùng sản xuất tập trung quy mô lớn là cách mà xã Đông Xá thực hiện để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Vùng sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao kết hợp với công trồng vụ đông được quy hoạch có diện tích hơn 170 ha. Trên vùng sản xuất này, nông dân được hỗ trợ 100% giống bí xanh, bí đỏ, 1 phần giống của 1 số rau màu khác. Đặc biệt từ nhiều năm nay, người trồng cây vụ đông không phải lo đầu ra cũng không phải lo tư thương ép giá.

Ông Nguyễn Quốc Việt, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:
“Hàng năm chúng tôi phát triển cây màu và cây vụ đông và là 1 trong những thôn phát triển được nhiều nhất và kết quả thu nhập của người nông dân cũng rất tốt. Có những hộ gia đình thu nhập khoảng 50-60 triệu/ vụ.”

Diện tích đất kém hiệu quả được gia đình bà Thúy chuyển đổi nuôi trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của những nông dân nơi đây. Không còn giữ tư duy cũ, lạc hậu, họ mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Không ít nông dân trở thành triệu phú, góp phần xây dựng quê hương ngày 1 giàu đẹp, văn minh.

Bà Lê Thị Thuý, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:
“Thi đua phát triển kinh tế, gia đình tôi đã nhận gần 1ha đất kém hiệu quả sang làm kinh tế ven đê. Ngoài ra tôi còn cấy 2 mẫu ruộng. Trừ chi phí đi mỗi năm gia đình thu lãi khoảng 300 triệu.”

Toàn cảnh xã Đông Xá từ trên cao 

Nhờ những đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại kết cấu hạ tầng nông thôn.

Ông Phạm Quang Thưởng - Chủ tịch UBND xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:
“Trong xây dựng nông thôn mới thì địa phương tích cực phát động phong trào thi đua khen thưởng. Chính vì vậy, sau khi phát động phong trào thì rất nhiều công trình phúc lợi xây dựng trong 5 năm, từ xây dựng nông thôn mới 2014 đến bây giờ địa phương tiếp tục đầu tư gần 20 tỷ trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là năm 2020, sau 2 tháng xã đã phát động nhân dân bỏ tiền của lấy xi măng của tỉnh về làm gần 10km đường.”

Diện mạo nông thôn khang trang, cuộc sống ấm no, đủ đầy hiện hữu. Đó là thành quả sau những nỗ lực của cán bộ và người dân xã Đông Xá trên hành trình xây dựng quê hương trở thành miền quê giàu đẹp, văn minh.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...