Những đồng vốn cho tương lai

Thứ 4, 07/04/2021 | 00:00:00
354 lượt xem

Giai đoạn 1 dự án Khu công nghiệp dịch vụ Liên Hà Thái đã cơ bản hoàn thành, chi trả bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho hơn 88ha thuộc địa bàn xã Thuỵ Liên và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ. Vấn đề cần quan tâm hiện nay đó là làm sao người dân sử dụng tiền hỗ trợ bồi thường đúng mục đích, tạo sinh kế lâu dài.

Trang trại gia đình ôngThái

Với số tiền đền bù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp dịch vụ Liên Hà Thái thì một số người dân trên địa bàn huyện Thái Thuỵ đã đầu tư vào trang trại để phát triển kinh tế hộ gia đình. Gia đình ông Bùi Viết Thái có hơn 2 sào ruộng để cấy lúa, song vài năm gần đây ông đành bỏ hoang vì cấy ra chuột phá hoại gần hết. Nhận được tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng ông rất phấn khởi vì có vốn để đầu tư thêm cho gia trại rộng gần 1.500m vuông của gia đình. Số tiền giúp ông Thái đầu tư hoàn thiện mô hình VAC từ nuôi thêm đàn ngan, kết hợp ao thả cá, nuôi lợn.

Ông Bùi Viết Thái - xã Thuỵ Liên, huyện Thái Thuỵ:

“Nhà nước hỗ trợ được 85 triệu, bây giờ chúng tôi về làm kinh tế gia đình, mở thêm trang trại chăn nuôi không để lãng phí.”


Giai đoạn 1 xã Thuỵ Liên có gần 500 hộ thuộc diện bồi thường giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 80ha. Số tiền bồi thường bình quân từng hộ tuy không nhiều, nhưng lại trở thành nguồn vốn sinh kế của một số gia đình.

Bà Trần Thị Cát, xã Thuỵ Liên, huyện Thái Thuỵ:

“Chúng tôi không có vốn thì phải lên ngân hàng vay vốn để mua con giống, xây trang trại nhưng giờ có tiền này thì không phải vay ngân hàng nữa.”


Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Thái Thuỵ

Ông Phạm Hồng Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thuỵ Liên, huyện Thái Thuỵ

“Thông qua các hội nghị đã tuyên truyền vận động nhân dân bằng nhiều hình thức. Các hộ có các cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục dùng đồng vốn này để mở rộng quy mô sản xuất, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Đối với các cụ già chúng tôi hướng dẫn các cụ gửi tiết kiệm để hưởng lãi, tăng thêm thu nhập cho cuộc sống.”


Đối với những hộ già cả, neo đơn, không thể cấy lúa cũng không thể đầu tư sản xuất thì nguồn vốn hỗ trợ như là một khoản tiền tiết kiệm lâu dài cho cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Giám đốc phụ trách ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Thái Thuỵ:

“Thực hiện chi trả đến thời điểm nào thì ngân hàng chúng tôi cũng phối hợp với bà con thời điểm đấy. Có những ngày chúng tôi phục vụ bà con đến 8-9h tối mới trở về trụ sở của mình. Giúp bà con nhận tiền bồi thường chưa có nhu cầu sử dụng thì gửi tiết kiệm.”


Khi tiến hành bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, một số hộ gia đình sẽ có một khoản thu nhập mà nếu như bình thường họ khó có thể có được. Tuy nhiên việc sử dụng khoản tiền đó như thế nào, nhất là sau khi đã không còn đất sản xuất nông nghiệp lại vô cùng quan trọng. Do đó cần phải chuyển số tiền đó thành những đồng vốn cho tương lai.

Cao Biền

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...