Tết Nguyên tiêu trong dịch Covid 19

Thứ 6, 26/02/2021 | 00:00:00
1,492 lượt xem

Hôm nay là ngày rằm tháng giêng theo lịch âm hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng nguyên, là ngày lễ thiêng liêng dịp đầu năm mới được nhiều người Việt coi trọng. Ngày này hàng năm, phật tử và du khách sẽ đến các chùa làm lễ, với mong ước cầu an, cầu sức khỏe và may mắn cho gia đình. Tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid 19, đền chùa đóng cửa phòng dịch, ngày Tết Nguyên tiêu năm nay người dân cũng có cách riêng để thể hiện ước nguyện của mình.

Toàn cảnh chùa Viên Quang- chùa Ngàn

Chùa Viên Quang hay còn gọi là chùa Ngàn....  nơi mọi năm tập trung người dân đi lễ ngày rằm tháng Giêng, nay trở nên đìu hiu vắng lặng... trong ngôi chùa này vị trụ trì tụng kinh niệm phật cầu an thay cho các phật tử và người dân mong muốn phước báo an lành đến mọi người trước thềm năm mới.

Ni sư thích Đàm Thoa - trụ trì chùa Viên Quang, thành phố Thái Bình:

 “Tiết lễ rằm tháng Giêng có từ thời Trần, Đinh, Lê là lễ lớn nhất trong năm cầu Quốc thái dân an, năm nay dịch covid nhà chùa tuyên truyền cho các phật tử lễ tại tâm ở nhà để Phật tử yên tâm”.


Bà Phạm Thị Thọ - phường Trần Lãm thành phố Thái Bình:

 “Lễ thượng nguyên rất quan trọng trong năm Tân Sửu, chúng tôi ở nhà cũng tụng kinh cho gia đình con cháu bình an, cầu mong Covid tiêu diệt hết”.


Trụ trì chùa Ngàn tụng kinh niệm phật cầu an thay cho các Phật tử và nhân dân

Theo tín ngưỡng của người Việt: “Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” ;ngày rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên trong năm mới và tất cả những may mắn của năm mới đều ở ngày này; trừ ngày mùng 1Tết Nguyên đán thì đây là ngày lễ đầu tiên trong năm mới cầu bình an.

Ông Khiếu Hữu Liêm - xã Phú Xuân thành phố Thái Bình:

 “Nếu như ngày xưa gọi là Tết Nguyên tiêu, bây giờ chúng ta gọi là rằm tháng Giêng; “ cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng” trong ngày này dân cầu sang năm mới được an lành, bình an, con cháu được mạnh khỏe”.


Ông Liêm sửa soạn mâm cơm cúng Phật, ông bà tổ tiên

Ngày Rằm tháng Giêng đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc, thấm đẫm chất nhân văn…. Trong ngày này, thay vì lên chùa nhiều gia đình  đã chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn cúng gia tiên như ngày Tết Nguyên đán với các món ăn truyền thống để thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu trong gia đình dòng họ đối với Phật, ông bà tổ tiên câu mong năm mới gia đạo bình an, khỏe mạnh và tài lộc.

Bà Bùi Thị Ngân - xã Phú Xuân thành phố Thái Bình:

  “Như mọi năm không có covid chúng tôi lên chùa lễ Phật thế nhưng năm nay Covid các chùa đóng cửa hết thế nên chúng tôi sắp tại nhà tu tâm tại nhà cầu mong bình an cả một năm”.


Quây quần ngày Tết Nguyên tiêu

Tết Nguyên tiêu năm thứ 2 có dịch Covid -19.. nén hương cầu bình an được thắp tại nhà song vẫn trọn vẹn...  anh em họ hàng lại có dịp tề tựu về đủ cùng thắp hương tổ tiên, mang theo những hy vọng mới. Khi mà sức khỏe cộng đồng được đặt lên hàng đầu, khi mà dịch dã nên chẳng được tự tay dâng hương thành kính nơi cửa chùa,  thì Lễ là từ tâm.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...