Mong những mùa đông bớt lạnh với cảnh đời bà cháu chăm nhau

Thứ 5, 10/12/2020 | 00:00:00
316 lượt xem

Những ngày mùa đông này dường như đang càng trở nên lạnh hơn với cô bé Nguyễn Thị Phương Anh, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, bởi đã từ lâu, em không còn được sống trong vòng tay che chở ấm áp của mẹ cha.

Cách đây 2 năm, khi em Nguyễn Thị Phương Anh vừa tròn 8 tuổi, bố em qua đời vì bệnh nặng. Mẹ em sau đó cũng lập gia đình riêng. Phương Anh được bà nội đón về nuôi nấng. Nhưng, ở cái tuổi gần 80, bà giờ đây chẳng còn khỏe nữa. Bệnh tật triền miên. Đói nghèo và những lo lắng chồng chất. Cuộc sống của 2 bà cháu cứ thế trôi qua trong khó nhọc. 

Phương Anh chia sẻ: 

Thỉnh thoảng bà bị ngã choáng đầu, con rất sợ! Con không biết phải làm thế nào vì ở nhà 1 mình không có ai giúp đỡ con cả. Con chỉ ước bà khỏe mạnh, bà sống mãi với con. 

Bà Giang Thị Nụ, bà nội em Nguyễn Thị Phương Anh 

Từ khi bố cháu mất, tôi yếu không làm được gì thì cháu quét nhà, quét sân, nấu cơm nước, rồi chăm bà thuốc thang… Thường thường có đêm cũng phải đi viện, đi trạm xá. Ban ngày thì khoảng nửa tháng, 1 tháng tôi phải đi 1 lần. Nằm viện không yên tâm, chỉ lo cháu ở nhà thôi. Cháu giờ còn bé quá, mà tôi ốm yếu luôn. Sau này cháu lớn lên không biết là nhờ ai.  

Mâm cơm sơ sài chỉ có trứng luộc và canh nhưng đối với Phương Anh đã là nhiều hơn hẳn ngày thường, vì em và bà hôm nay lại được hàng xóm đi chợ mua cho rau và trứng. Thiếu thốn trăm bề là thế, bà nội vẫn cố gắng để cháu được đến trường. Có lẽ giữa những ngày tháng tối tăm, niềm vui lớn nhất đối với bà chính là nụ cười của Phương Anh khi đi học về mang theo những thành tích tốt. 

Bà Giang Thị Nụ:

Lắm hôm cháu học về cháu khoe với bà hôm nay cháu được điềm 9, điểm 10, cô giáo khen những bài con làm được,.. lúc đấy tôi phấn khởi lắm. Động lực chăm sóc cho cháu học tốt là tôi mừng. 

Không có thu nhập, 2 bà cháu chủ yếu sống dựa vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm. Thế nhưng, những tháng ngày phía trước vẫn còn dài, cô bé mới 10 tuổi ấy rất cần có sự chung tay sẻ chia nhiều hơn nữa của cộng đồng, để em được đến trường, và để bà em không còn phải sống trong những tháng ngày nhiều nước mắt.  

Mọi sự giúp đỡ dành cho Phương Anh gửi về địa chỉ: Bà Giang Thị Nụ, bà nội em Nguyễn Thị Phương Anh, thôn Vạn Xuân Đông, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy. Hoặc số tài khoản chương trình Tiếp sức đến trường: 0211 000 546 222 – Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thái Bình.     

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...