Nông sản TQ đội lốt Việt

Thứ 4, 18/11/2020 | 09:56:34
449 lượt xem

Từ lâu nay, nông sản TQ vẫn là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, ngoài những mặt hàng có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng thì không ít những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn âm thầm xuất hiện bất chấp những nỗ lực kiểm soát của các cơ quan chức năng. Nguy hại hơn, khi với mục đích lợi nhuận, người bán hàng thường gán mác Việt cho những sản phẩm này. Và dĩ nhiên, những người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.

Những ngày qua, tại nhiều khu chợ hay một số các tuyến đường trên địa bàn Tp Hà Nội xuất hiện một loại táo được gọi là táo đá. Hình thức khá bắt mắt…giá thành rẻ… Có khá nhiều người mua. Lý do là bởi người bán luôn khẳng định đó là táo trong nước. 

Còn người tiêu dùng, mặc dù thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ nhưng vì cả tin nên họ vẫn sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Huệ Hoàng Mai, Hà Nội: Cô đi chợ hàng ngày thấy người ta mua như nào thì mua như vậy. Ăn thì thấy bình thường nên cứ mua. Cũng có giao hẹn với người bán là nếu TQ thì không mua nhưng bà bán hàng nói là Sapa nên mua thôi.


Để tìm hiểu rõ hơn về nguồn gốc xuất xứ của loại nông sản này, chúng tôi đã tiếp cận một số tiểu thương khác tại khu vực đường Nguyễn Xiển. Thông tin mà chúng tôi nhận được lúc này hoàn toàn khác biệt. Tiểu thương Đường Nguyễn Xiển chia sẻ : Chả đâu có đâu anh ạ. Ở Trung Quốc về. Dù gọi là táo đá nhưng táo đá của Trung Quốc. Hiện thì nhập về khoảng hơn 10k/kg 

Theo ông Vũ Văn Trung Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, tiêu thụ các sản phẩm nhập khẩu, không rõ xuất xứ nhưng lại thông tin cho khách hàng là sản phẩm nội địa là một hành vi vi phạm trực tiếp tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực tới sức khỏe và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng.


Ông Vũ Văn Trung Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: Đầu tiên tôi cho rằng khâu kiểm soát thị trường của mình là có vấn đề. Đúng ra là lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm soát hơn. Việc này thì rõ ràng là người tiêu dùng thiệt thòi. Đáng nhẽ bỏ tiền mua hàng VN lại mua phải hàng TQ mà không ai kiểm soát về mặt xuất xứ và chất lượng.

Từ lâu nay nông sản TQ vẫn là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh tại thị trường nội địa. Nhưng theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nông sản và bảo vệ thực vật, do hàng hóa được nhập nhiều theo đường tiểu ngạch, nên công tác xác minh, lấy mẫu kiểm nghiệm đảm bảo tính an toàn cho các mặt hàng rau củ quả từ Trung Quốc là điều không hề dễ.

Với mục đích lợi nhuận, không ít tiểu thương trên thị trường không ngại ngần gắn mác, biến các sản phẩm nông sản Trung Quốc thành nông sản nội địa. 

Đây là những hành vi vi phạm trực tiếp tới quyền lợi của NTD. Đó là chưa kể đến những tác động tiêu cực tới sức khỏe và công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng.

Nhận biết nông sản TQ và nông sản nội địa

Khoai tây: Khoai tây nội địa có vỏ mỏng, dễ tróc. Ruột vàng, mắt khoai nhỏ. Trong khi đó, khoai tây TQ củ to, mắt to, vỏ dày và thường bị sượng khi nấu chín.

Cà rốt: Cà rốt nội địa da sần, màu cam nhạt cuống lá còn nguyên, vị thanh, ngọt. Ngược lại cà rốt TQ da bóng, củ to, tròn đều màu cam đậm, vị nhạt.

Súp lơ: Súp lơ TQ có phần cuống ngắn, phần hoa màu xanh đậm, các cụm hoa mọc đều. Trong khi súp lơ VN có phần cuống dài, phần hoa màu xanh nhạt mọc thành từng cụm rời.

Bắp cải: Bắp cải TQ có trái nhỏ, hình tròn, lá ngoài xanh đậm, lá cuốn không chặt, dễ bóc. Bắp cải Việt có trái to, kết cấu chặt chẽ. Lá ngoài thường có màu xanh nhạt

Gừng: Gừng Việt nam thường có vỏ xỉn màu, nhiều rễ, sần sùi còn gừng TQ thường có màu nhạt, lớp vỏ nhẵn nhụi, căng mọng, củ to đều và ít nốt sần...

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...