Cứu sống thành công một bệnh nhi xuất huyết não hiếm gặp

Thứ 7, 30/05/2020 | 00:00:00
1,490 lượt xem

Với sự trợ giúp kịp thời của Bệnh viện Nhi Trung ương, các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình vừa cứu sống thành công một bệnh nhi xuất huyết não hiếm gặp.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân nhi xuất huyết não hiếm gặp

Vào Bệnh viện Nhi Thái Bình trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, bệnh nhân nhi 10 tuổi quê ở Tiền Hải được chỉ định chụp CT sọ não và cho kết quả xuất huyết vị trí thân não kích thước lớn đè ép nhiều vùng thân não, xuất huyết não thất. 

Bác sĩ CKI Hoàng Tiến Thành - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Thái Bình: Chúng tôi đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi TƯ và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Vì tình hình bệnh nhân nặng không thể chuyển lên tuyến trên, chúng tôi đã quyết định phẫu thuật ngay tại Bệnh viện Nhi Thái Bình và mời các chuyên gia tuyến TƯ về. Quá trình làm phẫu thuật diễn ra ngay giữa đêm từ lúc 2h sáng đến gần 7h sáng mới xong.  



Người nhà bệnh nhân: 

Bệnh tình của cháu diễn biến rất nhanh. Lúc cháu đi học rất tỉnh, không có biểu hiện gì cả.. Khi ra trường tôi thấy cháu đã rất nặng rồi… Cháu rơi vào tình trạng hôn mê ngay tức thì.  


Theo các bác sĩ, nếu không được phẫu thuật kịp thời, tiên lượng của bệnh nhân lúc đó rất xấu, tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, khả năng tử vong tới hơn 90%. Tuy nhiên, đây lại là một ca mổ khó. Chính vì thế dù đang là giữa đêm, các bác sĩ Bệnh viện Nhi TƯ vẫn lập tức lên đường về Thái Bình để hỗ trợ. Ekip phẫu thuật gồm 3 bác sĩ tuyến trung ương và 6 bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình. Bác sĩ CKI Hoàng Tiến Thành cho biết thêm: “Đây là ca phẫu thuật đòi hỏi máy móc phức tạp, bác sĩ trình độ cao mới can thiệp sâu được vào sọ não của bệnh nhân.”          

Bệnh nhân sau ca phẫu thuật thành công

Ca phẫu thuật thành công, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại phòng hồi sức. Chức năng của các cơ quan được đảm bảo. Các chỉ số sinh tồn ổn định. Người nhà bệnh nhân xúc động nói: “Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành nhất tới các y bác sĩ.”    

Những ca cấp cứu kịp thời bất kể thời gian, vượt qua khoảng cách để dành lại sự sống cho người bệnh đang củng cố thêm niềm tin của bệnh nhân, góp phần khẳng định chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.   

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...