Tiền Hải - Giải pháp hiệu quả thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Thứ 5, 14/05/2020 | 00:00:00
1,128 lượt xem

Trong khi nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện thì năm 2019, tại huyện Tiền Hải đã tuyên truyền vận động được 1.760 trường hợp tham gia, vượt 560 người so với kế hoạch được giao. Nhờ phương pháp đổi mới, cách làm sáng tạo, Tiền Hải đã có được kết quả bước đầu để gỡ vướng trong công tác này.

BHXH Tiền Hải có phương pháp đổi mới, cách làm sáng tạo mang lại kết quả bước đầu trong thực hiện BHXH tự nguyện

Là gia đình làm nông nghiệp, không có chế độ lương hưu, sau khi tìm hiểu kỹ về Bảo hiểm xã hội tự nguyện, ông Nguyễn Hữu Xiêm, thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải đã tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Ông chọn mức đóng hơn 314.000 đồng/ 1 tháng, đóng liên tục trong vài chục năm.

Ông Nguyễn Hữu Xiêm, xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải

 Khi tôi tham gia thì nhiều người bảo là ông năm nay nhiều tuổi rồi còn tham gia làm gì, có một cục thì để mà gửi ngân hàng, nhưng tôi nói là làm gì có tiền một cục mà gửi ngân hàng được nên tham gia cái này tốt hơn!


Không ít người dân ở Tiền Hải đều có chung quan điểm và suy nghĩ như ông Xiêm, tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện sớm, sẽ được hưởng nhiều lợi ích lâu dài, giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Nhờ tuyên truyền cụ thể, người dân ở Tiền Hải đã tham gia BHXH tự nguyện sớm, để hưởng nhiều lợi ích lâu dài

Bà Nguyễn Thị Tươi, xã Đông Trung, huyện Tiền Hải

 Tôi thấy ai mà có điều kiện và có nguyện vọng là tôi tuyên truyền vận động họ tham gia như tôi, để sau này cũng được hưởng như những người có chế độ lương hưu.


Những năm đầu triển khai Bảo hiểm xã hội tự nguyện, huyện Tiền Hải cũng gặp không ít vướng mắc. Nguyên nhân chính do đây là chính sách mới, chưa thực sự hấp dẫn với người dân, họ chưa quan tâm nhiều và chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chính sách. Mặt khác mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng khá cao. Thời gian đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm và phạm vi quyền lợi được hưởng còn hạn chế so với Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Để từng bước gỡ vướng những khó khăn này, huyện Tiền Hải đã đổi mới ngay từ công tác tuyên truyền vận động đến phương pháp chỉ đạo thực hiện. 

Người tham gia BHXH tự nguyện đến hỏi đáp thắc mắc về chế độ hưởng thụ

Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải:

Nếu có ai mua thì chúng tôi đến tận nhà hướng dẫn làm thủ tục, người ta chỉ có ký vào các tờ khai thôi, chứ không phải đi đâu cả, rất là thuận tiện.


 Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kết hợp cùng với chính quyền các địa phương triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, hạn chế tối đa phiền hà trong làm thủ tục hành chính, hồ sơ cho đối tượng tham gia, ứng dụng, đẩy mạnh công nghệ thông tin để có thể giao dịch tương tác và người dân có thể làm thủ tục hành chính, theo dõi mức đóng, quá trình đóng thông qua hệ thống công nghệ thông tin, mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội... Đây là cách làm mới được bảo hiểm xã hội Tiền Hải vận dụng để gỡ vướng trong thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Các bộ phận chuyên môn kết hợp cùng với chính quyền các địa phương triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ông Phạm Đại Hải - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tiền Hải

 Chúng tôi tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, phát triển đối tượng, ra chỉ tiêu cho các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan tổ chức việc phát triển mở rộng nhân dân tham gia, về công tác phối hợp để tổ chức chế độ chính sách khi tham gia bảo hiểm.


Đổi mới, sáng tạo trong cách làm, tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân để gỡ khó cho "bài toán" phát triển Bảo hiểm xã hội tự nguyện là cần thiết, để chuyển hóa hiệu quả chính sách vào cuộc sống, mang lại những lợi ích lâu dài, bền vững cho người dân.

Phương Duyên

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...