Nắng nóng gay gắt ngay từ đầu hè

Thứ 5, 07/05/2020 | 10:01:58
1,217 lượt xem

Mặc dù mới đầu hè nhưng nhiệt độ Hà Nội có lúc đã lên mức 37-38 độ C. Nắng liên tục từ sáng đến chiều đã khiến cho bầu không khí không còn dễ chịu như những ngày trước.

Những ngày đầu tháng 5 cũng là ngày bắt đầu đợt nóng diện rộng đầu tiên mùa hè năm nay ở miền Bắc… Không có gió, hơi nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên khiến không khí càng trở nên oi bức,ngột ngạt. Theo dự báo, đợt nắng nóng đầu mùa này sẽ kéo dài đến hết tuần, đỉnh điểm là từ ngày 07-10/5 với nền nhiệt có thể lên đến trên 40 độ. Đây có thể là đợt nóng mạnh, gay gắt nhất nhì của năm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia:  Ở Bắc Bộ phía Tây Đông Trung Bộ từ Bình Định – Phú Yên thì nắng nóng xảy ra đến hết m8-9, hết tuần sau, nhiều nơi nhiệt độ 37-38 độ, vùng núi phía Tây có thể 39 - 40 độ.

 



Theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), nhiệt độ trung bình toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong giai đoạn 2010 - 2019 và 5 năm gần đây có nhiệt độ cao nhất trong 140 năm qua. Tại Việt Nam, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2020 nền nhiệt trên cả nước có xu hướng cao hơn TBNN từ 1 – 1,5 xấp xỉ 2 độ. Tuy nhiên, mức độ gay gắt của nắng nóng không bằng năm 2019, ít khả năng lặp lại kỷ lục với mức nhiệt 43,4 độ C.


GS.TS Phan Văn Tân – Chuyên gia Khí tượng: Riêng năm 2020 nhiệt độ tháng 5 cao hơn trung bình nhiều năm khá nhiều, từ nửa độ - 1 độ, tháng 6 cao hơn và tháng 9 – 10 dường như không có khác biệt. 

Trong những năm gần đây, nước ta liên tục ghi nhận những kỷ lục nắng nóng. Tuy nhiên, theo nhận định từ Trung tâm Dự báo KTTV QG, hiện chưa có căn cứ để nói năm 2020 sẽ là năm nóng nhất, nhưng xét trên quy mô toàn cầu, năm nay vẫn nắng nóng hơn bình thường.Vì thế, người dân cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe khi di chuyển hay hoạt động ngoài trời, đề phòng sốc nhiệt.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...