Tiếp sức đến trường: Em Đỗ Anh Tuấn và ước mơ về một ngôi nhà vững chãi

Thứ 3, 28/04/2020 | 00:00:00
593 lượt xem

Sinh ra trong cảnh khó khăn, 2 anh em Đỗ Anh Tuấn, ở xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư lại mắc những căn bệnh hiểm nghèo. Niềm vui của Tuấn chẳng phải những món đồ chơi, hay bộ quần áo mới, mà đến từ những khi em giúp đỡ cha mẹ việc nhà.

Nhà xuống cấp, bếp cũng dột nát, mẹ con Đỗ Anh Tuấn hàng ngày phải thổi nấu ngoài trời

9 tuổi, cậu bé Đỗ Anh Tuấn đã có thể tự nấu cơm, tự chăm sóc chính bản thân mình, rồi chăm em, đỡ đần cha mẹ. Em gái Tuấn bẩm sinh bị phì đại bán cầu não phải, động kinh kháng thuốc và dị dạng não thất. Gia đình đã nghèo lại càng thêm khó theo những lần chữa trị cho con. Chính Tuấn cũng mắc bệnh tim, nhưng em vẫn cố gắng trở thành chỗ dựa cho cha mẹ của mình. 

Chị Trần Thị Quế, mẹ của Đỗ Anh Tuấn tâm sự: "Tuấn thì từ nhỏ, khi 18 tháng cháu bị chân tay miệng chạy vào phổi, bị suy phổi, sau một thời gian bác sĩ khám bảo cháu bị hở van 2 lá. Lớn lên phải dùng thuốc. Nhưng do mẹ chưa có điều kiện nên chưa đưa được em đi khám lại. Giờ cứ trở trời em lại bị hen. Lúc nào bệnh trở nặng thì ho, sốt, nổi mẩn như mề đay. Tôi thương con nhiều, lắm khi nghĩ sao khổ vậy!".

Chị Trần Thị Quế:
Tầm tuổi như con phải ăn, phải chơi, được học hành, ăn uống đầy đủ, nhưng con mình thì không có. Mẹ chăm em nhiều, lại không có thời gian cho anh. Con sống thiệt thòi nhiều. Nhiều khi muốn bù đắp cho con nhưng hoàn cảnh éo le quá nên không thể. 

Em bị bệnh trọng, hàng ngày Tuấn giúp mẹ chăm em

Thương em, thương bố mẹ, Đỗ Anh Tuấn chỉ dám chia sẻ: "Em gái con bị bệnh, em đau em khóc. Bố mẹ chăm em, con tự chơi một mình, tự học bài, tự làm việc nhà, như giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát… Con giúp bố mẹ nhưng con không thấy mệt, con thấy vui ạ! Vì mẹ sẽ có thời gian để trông em. để bố mẹ không cần phải vất vả thêm ạ. Sau này con lớn lên con muốn làm bác sĩ chữa bệnh cho em".  

Đã 2 năm nay, mẹ của Tuấn phải ở nhà, dành thời gian chăm sóc con. Bố em làm nghề tự do, thu nhập ít lại không ổn định. Căn nhà không nổi 10 mét vuông nơi cả gia đình đang sống đã xiêu vẹo, dột nát. Nhưng tiền ăn còn chẳng đủ, thì tiền đâu sửa chữa nổi nhà. Chị Trần Thị Quế, mẹ của Đỗ Anh Tuấn cho biết: "Nhà tôi thì xuống cấp rồi, mưa thì dột, phải hứng nước, chăng áo mưa để nước nhỏ về 1 phía… Quần áo thì khi nào trời mưa phải lấy nilon phủ lại. Nhà nó ẩm nhiều quá nhòe hết vết mực tím của con. Đợt vừa rồi bão to bị sập 1 bên".         

Lại chuẩn bị một mùa mưa bão nữa sắp đến. Suốt tuổi thơ của Tuấn là nỗi ám ảnh về mưa bão. “Lúc nào mưa to ở nhà con cũng sợ lắm, nhưng không biết phải làm như thế nào” - Đỗ Anh Tuấn cho biết thêm.

Em Đỗ Anh Tuấn:
Em gái con bị bệnh, em đau em khóc. Sau này con lớn lên con muốn làm bác sĩ chữa bệnh cho em.  

Những ngày tháng phía trước của Tuấn vẫn còn rất dài, ở đó là nước mắt, là nỗi buồn, hay niềm vui và hi vọng – Mỗi chúng ta đều có thể chung tay giúp tương lai của các em được tốt đẹp hơn.   

Mọi sự giúp đỡ gửi về địa chỉ: Chị Trần Thị Quế, mẹ của Đỗ Anh Tuấn, thôn Bộ La, xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư. SĐT: 0985.200.018.

Số tài khoản chương trình: 0211 000 546 222 – Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...