Xác định trạng thái bình thường mới trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ 5, 23/04/2020 | 15:31:47
1,212 lượt xem

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo tích cực thảo luận, việc phân loại nguy cơ dịch bệnh ở các địa phương để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thời gian tới, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ để phòng dịch, nhưng cũng từng bước, đưa cuộc sống trở lại bình thường.


Trên cơ sở theo dõi sát diễn biến dịch bệnh thời gian qua, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề xuất phân loại các địa phương thành 3 nhóm nguy cơ, tương ứng với 3 cấp độ phòng dịch. Theo đó, Hà Nội là địa phương duy nhất thuộc nhóm có nguy cơ cao, 3 địa phương có nguy cơ là TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang; 59 địa phương còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiến nghị Thủ đánh giá và xếp Hà Nội vào địa phương thuộc nhóm nguy cơ. Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để ngăn ngừa nguy cơ lây lan. Kiến nghị này cũng nhận được ý kiến đồng thuận từ phía lãnh đạo nhiều Bộ, Ngành Trung ương. 

Những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch là những nỗ lực vô cùng lớn nhưng cũng hết sức mong manh trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Thủ tướng yêu cầu phải đề cao tinh thần cảnh giác và chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch”. Việc áp dụng chính sách cách ly xã hội là đúng đắn, nhờ đó trong 6 ngày qua không phát hiện ca mắc COVID-19 mới. Đây là một thắng lợi để chuyển sang một giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng nhắc lại chủ trương ngăn chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực các ca nhiễm; thực hiện nghiêm cách ly đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, người bị nhiễm, nguy cơ cao; biện pháp cách ly có thể linh hoạt, tùy theo đối tượng nhưng cần đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ; nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sớm. 

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới”, xây dựng thói quen mới để phòng dịch cho cá nhân, cho cộng đồng, giữ khoảng cách, hạn chế đi lại và tụ tập đông người. Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sỹ, không được để lây lan trong cộng đồng. 

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng mà Ban Chỉ đạo đề xuất. Theo đó, phân 3 nhóm nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp. Hà Nội là địa phương có nguy cơ tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, phải đặc biệt lưu ý một số khu vực có nguy cơ cao như Thường Tín, Mê Linh và một số nơi có nhiều ca nhiễm thì phải áp dụng nghiêm Chỉ thị 16.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...