Mua bán trong những ngày phong tỏa tại Vũ Hán

Thứ 2, 06/04/2020 | 00:00:00
598 lượt xem

Cuộc sống đang dần trở lại bình thường tại tâm dịch Vũ Hán của Trung Quốc. Những hàng rào phong toả đang dần được dỡ bỏ. Tuy nhiên, một số người dân “háo hức” muốn mua sắm trở lại sau nhiều tuần sống nhờ đồ tiếp tế. Vậy hãy xem người dân và tiểu thương ở Vũ Hán đang tạm thời mua sắm “qua hàng rào” - theo đúng nghĩa đen như thế nào nhé.

Các khu dân cư ở Vũ Hán vẫn đang cách ly trong những bức tường nhựa tiêu chuẩn hai mét, được thiết lập từ khi Covid-19 bùng phát.  

Nhưng từ hôm 01/4, khi lệnh phong tỏa dần được gỡ bỏ, người Vũ Hán bắt đầu mua bán qua những bức tường rào. Người mua đứng lên một chiếc ghế, với qua hàng rào để có thể nhìn rõ các mặt hàng ở phía bên kia tường, hỏi giá rồi dùng ứng dụng thanh toán điện tử mua hàng, thay vì trả tiền mặt.



Anh Zhang – Chủ cửa hàng thịt: “Bán hàng cách này an toàn hơn cho chúng tôi. Người bán người mua đứng cách xa nhau. Nếu mọi người vây quanh cửa hàng để mua đồ thì chúng tôi sẽ không dám bán. Có bức tường rào này chúng tôi ít lo lắng hơn.”


Bảng hiệu trắng treo trên hàng rào ghi rõ cho người mua phía bên kia biết quầy hàng có những gì. Chủ yếu là các loại rau, gạo, dầu, thịt và đặc biệt có cả tôm càng, một đặc sản địa phương. 

Một số siêu thị cũng đã mở cửa trở lại, nhưng người mua hàng phải đứng cách nhau 1,5 mét. Một số người vẫn mặc áo mưa, trùm cả mũ tắm. Tất cả đều đeo khẩu trang. Nhưng, tất cả đều rất hạnh phúc khi dịch bệnh đang có dấu hiệu kết thúc.


Bà Liu – Người dân Vũ Hán: “Chúng tôi chỉ đi ra ngoài một chút thôi. Bạn thấy đấy tôi đang mặc đồ ngủ, tôi sẽ thay quần áo ngay khi về đến nhà. Khẩu trang này tôi cũng bỏ đi vì chỉ có thể dùng một lần. Nếu phải ra ngoài lần nữa tôi sẽ thay quần áo và khẩu trang khác.”


Mặc dù người dân được ra ngoài mua sắm đồ dùng sau những ngày cách ly nhưng họ vẫn được các tình nguyện viên cộng đồng hỗ trợ và kiểm tra để đảm bảo không ai vi phạm quy định về phòng chống dịch.



Anh Zhang - Tình nguyện viên cộng đồng: “Chúng tôi đang kiểm soát chặt chẽ mọi người ra vào và cẩn thận kiểm tra chi tiết từng người. Chúng tôi làm điều này vì trách nhiệm với bản thân và với người khác.”



Vũ Hán đang chuẩn bị cho việc dỡ phong tỏa vào 8/4 và người dân trong thành phố sẽ lần đầu tiên có thể tự do di chuyển trở lại kể từ khi lệnh hạn chế được áp đặt hôm 23/1. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, Mỹ và Anh trên tạp chí Science, những biện pháp kiểm soát quyết liệt tại Vũ Hán trong 50 ngày đầu tiên bùng phát Covid-19 có thể đã giúp Trung Quốc giảm hơn 700.000 người nhiễm nCoV.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...