Hàng triệu lao động ở Đông Nam Á có nguy cơ mất việc làm

Thứ 7, 04/04/2020 | 16:05:10
510 lượt xem

Dự báo hàng triệu lao động ở khu vực Đông Nam Á có thể bị mất việc làm khi các hoạt động kinh tế phải đột ngột dừng lại do các chính phủ tăng cường các nỗ lực nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), dự đoán tăng trưởng GDP ở khu vực Đông Nam Á sẽ giảm từ 4,4% năm 2019 xuống còn 1% trong năm nay trước khi phục hồi lên mức 4,7% vào năm 2021, đặc biệt do các mối quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ của khu vực với Trung Quốc.

Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương Liên hợp quốc dự báo hàng triệu lao động tại khu vực này sẽ mất việc làm. Trong khi đó, Tổ chức lao động quốc tế hồi giữa tháng 3 đưa ra dự báo con số này trên toàn thế giới là khoảng 25 triệu người. 

Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương LHQ đánh giá dù chưa có dữ liệu chính xác về tác động của COVID-19 với lĩnh vực tuyển dụng, nhưng ảnh hưởng được cho sẽ rất lớn bởi lĩnh vực dịch vụ và chế tạo sản xuất cần nhiều lao động và góp phần tạo ra phần lớn công ăn việc làm trong khu vực. Với những nước có hệ thống bảo trợ xã hội yếu kém, ảnh hưởng sẽ rất nghiêm trọng. 

Trong bối cảnh đó, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore đã đẩy nhanh các chương trình hỗ trợ hàng loạt cho người lao động thất nghiệp mới từ các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ nhà hàng khách sạn và ngành may mặc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...