Ngày cá tháng Tư không nói dối về Covid-19

Thứ 4, 01/04/2020 | 19:11:13
516 lượt xem

Theo thông lệ, ngày 1/4 hàng năm được coi là ngày Cá tháng Tư - ngày nói dối. Trong ngày đó, mọi người thường trêu trọc người khác bằng những thông tin không có thật. Tuy vậy, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đăng tải những thông tin bịa đăt, sai sự thật liên quan đến dịch bệnh này vào bất cứ thời điểm nào, kể cả ngày 1/4 cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo Financial Times, Chính phủ Thái Lan đưa một cảnh báo tới toàn thể người dân rằng bất cứ ai lấy ngày Cá tháng tư (1-4) để nói mình bị mắc COVID-19 sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. Lời cảnh báo này đặc biệt dành cho người dùng mạng xã hội, nếu đăng tin sai lệch sẽ bị truy tố theo Đạo luật tội phạm an ninh mạng của Thái Lan. Hành động này nhằm mục đích ngăn chặn triệt để những tin tức giả mạo về tình hình dịch bệnh COVID-19, đặc biệt trong ngày 1-4, khi người ta được cho phép nói dối mà không bị trách cứ.

Ông lớn công nghệ Google cũng đã hủy bỏ những trò đùa trong ngày Cá tháng tư năm nay, vì đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu. Các nhà điều hành sợ rằng những trò đùa tinh quái sẽ xuất hiện trong tình trạng tồi tệ và cũng là cách công ty thể hiện sự tôn trọng. Ngoài ra, Google cũng yêu cầu các nhà quản lý tạm dừng bất kỳ trò đùa nhỏ nào trong bộ phận của họ được lên kế hoạch cho Cá tháng Tư.

Còn tại Việt Nam, đã có chế tài xử lý những đối tượng đưa thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội có thể bị phạt tiền từ 30-200 triệu đồng, phạt cải tại không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngày cá tháng Tư, ngày ¼ hàng năm vốn được quan niệm là ngày hội vui vẻ, là ngày mà những người bạn thường bày trò đùa giỡn nhau để cùng mang lại tiếng cười. Nhưng hãy tỉnh táo trong ngày cá tháng Tư năm nay, đừng lợi dụng ngày hội tiếng cười này để đưa tin giả về dịch bệnh Covid-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...