Vỡ mộng làm giàu nơi xứ người

Thứ 4, 18/12/2019 | 20:22:01
329 lượt xem

Nhiều hộ gia đình người Mông ở Sơn Bình và một số địa phương trên địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã “lạc lối” ở xứ người. Khi đến Thái Lan giấc mộng tan vỡ, họ phải chật vật, trốn tránh tìm đường trở về quê hương để được đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. Câu chuyện của họ là lời cảnh tỉnh về “giấc mộng” làm giàu nơi xứ người cho những ai đang muốn tìm tới.

Nhiều gia đình người Mông ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã vỡ mộng với giấc mơ làm giàu nơi xứ chùa Vàng Thái Lan

Biết bao năm qua, người dân ở một số bản trên địa bàn xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, rủ nhau vượt biên sang Thái Lan với mong muốn có cuộc sống sung túc ở xứ sở chùa Vàng. Chính vì vậy, nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin của đồng bào vẽ ra một viễn cảnh tươi đẹp như thiên đường để thôi thúc, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin. Không ít người đã tin vào viễn cảnh đó để rồi phải lưu lạc, tha hương vỡ mộng nơi xứ người.

Anh Sùng A Phỏng, Bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu:

“Ở bên Thái Lan thì làm việc vất vả và kiếm không được ăn nên. Bên ấy lúc đi làm thì mình cũng lo sợ người ta bắt được, người ta hỏi giấy tờ mình không có. Lúc Di bị bắt thì mình suy nghỉ chắc chắn mình phải quay về Việt Nam để tránh bị bắt như Di. Về với Việt Nam ở với bố mẹ là cách tốt nhất của mình”.


Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính từ năm 2012 đến nay trên địa bàn xã Sơn Bình có 9 hộ, 51 nhân khẩu vượt biên sang Thái Lan, trong đó tập chung chủ yếu ở 3 bản Chu Va 6, Chu Va 8 và Chu Va 12. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, xã Sơn Bình có đến 5 hộ, 29 nhân khẩu vượt biên sang Thái Lan. Đây đều là những hộ gia đình nhẹ dạ khi tin vào những lời đường mật của các đối tượng xấu, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Sơn Bình trở lên phức tạp và khiến nhiều gia đình ly tán.

Ông Hoàng Văn Tỷ - Trưởng công an xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu:

“Từ năm 2012 đến bây giờ thì di cư trái phép từ Việt Nam đi nước ngoài, tính đến 2017 là 8 hộ. Năm 2019 vẫn di cư tự do cũng chưa biết là đi nước nào! Họ cứ nghĩ là ở nước ngoài là sướng hơn ở Việt Nam. Cho nên, tôi cũng đã tuyên truyền cho bà con và dân bản Chu Va 12 và cả xã Sơn Bình không được tin nghe kẻ xấu để bị lôi kéo, tưởng được thay đổi cuộc sống sướng hơn. Nhưng cái đó chỉ là mơ hồ không có thật”.



Không phải ai cũng có may mắn trở về đoàn tụ cùng gia đình, hiện tại nhiều người cũng đang tha hương nơi xứ người chưa biết ngày trở về. Vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, không đi lao động trái phép ra nước ngoài để tránh những tai nạn thương tâm.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...