Đề xuất bổ sung chế độ hưởng BHXH tự nguyện

Thứ 7, 23/11/2019 | 15:29:03
387 lượt xem

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, Bộ LĐTBXH vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm gói BHXH tự nguyện ngắn hạn và linh hoạt, nhằm thu hút người lao động đến với chính sách BHXH tự nguyện.

Bộ LĐTBXH đề xuất bổ sung 3 gói BHXH tự nguyện mới, gồm chế độ thai sản, chế độ ốm đau và chế độ trợ cấp gia đình/trẻ em, bên cạnh chế độ BHXH tự nguyện hiện hành (Hưu trí và tử tuất). Theo đó, người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện từ đủ 12 tháng trở lên và không được nhận BHXH một lần. Không được nhận BHXH một lần cũng là điều kiện để người lao động có thể được hưởng 2 chế độ còn lại.

Từ con số 6.100 người tham gia BHXH tự nguyện vào năm 2008, 10 năm sau con số này đã tăng lên 270.000 người. Trong 5 năm qua, bình quân mỗi năm tăng khoảng 7.400 người, tuy nhiên việc triển khai chính sách này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là số đối tượng tham gia còn thấp (mới chiếm khoảng 0,45% lực lượng lao động). Việc bổ sung các chính sách hưởng, đồng thời linh hoạt các phương thức đóng - hưởng sẽ góp phần cải thiện tình trạng này./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...