Bù đắp thiếu hụt từ thịt thực vật

Thứ 6, 22/11/2019 | 10:19:10
359 lượt xem

Giảm ăn thịt lợn vì giá quá cao. Đây cũng là câu chuyện đang xảy ra tại Trung Quốc, nơi mà nửa số đàn lợn đã phải tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi. Ở đất nước hơn 1 tỷ dân này, thịt lợn vẫn là nguồn thực phẩm chính. Trong khi nguồn cung thịt lợn thiếu, người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm đến những nguồn thịt khác thay thế, trong đó có cả "thịt giả".

Trung Quốc là một trong những nước tiêu thụ thịt lợn cao nhất thế giới. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, do nguồn cung thịt lợn thiếu hụt, Trung Quốc buộc phải bù đắp bằng nguồn hàng nhập khẩu. 

Tuy nhiên, nguồn thịt nhập khẩu không phải lúc nào cũng đủ. Vậy nên, một số người tiêu dùng cũng như nhà hàng bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn khác thay thế thịt lợn, trong đó có thịt giả.



Anh SU WEIQING - Đầu bếp: So sánh về màu sắc có thể thấy thịt lợn có màu đỏ tươi hơn thịt nhân tạo nhưng về mùi vị thì không có nhiều sự khác biệt. 


Thống kê của Viện Thực phẩm sạch Mỹ cho thấy vào năm 2018, ngành công nghiệp thịt có nguồn gốc thực vật của Trung Quốc đạt quy mô 910 triệu USD, tăng 14,2% so với năm 2017.


Ông Ma Xiaozhong - Giám đốc Công nghệ, Công ty thực phẩm Jinzi Ham: Chúng tôi chiết xuất chất dinh dưỡng từ nguyên liệu thực vật và kết hợp chúng lại để làm nên hương vị giống như của thịt thật.



Thịt làm từ thực vật, cụ thể là từ đậu phụ hoặc seitan gốc lúa mì. Đây đều là những nguyên liệu được sử dụng trong các món ăn Trung Quốc. 

Hơn nữa, thịt có nguồn gốc thực vật có chỗ đứng tại đây khi mà người tiêu dùng luôn lo lắng về sức khỏe và môi trường. 



Nhà nghiên cứu Zhang Bo -  Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc: Thịt từ thực vật không chỉ mang tới một lựa chọn khác cho người tiêu dùng mà nó còn rất có lợi cho sức khỏe, nhưng tôi vẫn không nghĩ nó có thể thay thế hoàn toàn thịt lợn truyền thống.


Xu hướng ăn chay để bảo vệ sức khỏe và giảm tác động tới môi trường cũng đang dần phổ biến ở Trung Quốc. Dù vậy, tiêu thụ thịt giả khó có thể trở thành một xu hướng thực sự phổ biến. Theo lý giải của các chuyên gia, một phần nguyên nhân là thịt lợn đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Trung Quốc. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, thị trường Trung Quốc năm 2018 chiếm khoảng 46% tổng lượng thịt lợn được tiêu thụ trên toàn thế giới.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...