Không để thiếu thịt lợn trong các dịp lễ, Tết

Thứ 3, 19/11/2019 | 15:07:04
256 lượt xem

Chiều 18/11, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số Bộ, Ngành về tình hình liên quan đến giá thịt lợn và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình giá thịt lợn trongnhững tháng cuối năm có xu hướng tăng cao, cần có giải pháp để kiểm soát chỉ số giá, đảm bảo cung - cầu về thịt lợn và giảm lạm phát kỳ vọng đối với mặt hàng thiết yếu này. 

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, từ đầu tháng 2/2019 - 15/11/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8.498 xã thuộc 666 huyện của 63 tỉnh, thành phố với tổng số lợn tiêu hủy là 5,88 triệu con, tổng trọng lượng là 337.000 tấn (chiếm hơn 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước).

 Thời gian qua giá trung bình cả nước khoảng 60.000 - 67.000 đồng/kg lợn hơi, cá biệt có nơi đã lên tới 72.000đồng/kg. Trong khi đó, vẫn còn hiện tượng vận chuyển lợn theo đường mòn, lối mở sang Trung Quốc. Trong khi đó, theo phân tích của Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn thời điểm này đã tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cục Thống kê dự báo mức CPI tháng 11 tăng khoảng 0,8 – 1%, riêng giá thịt lợn tác động đến mức tăng CPI là 0,75%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cần nhận định sát, đúng tình hình, tránh cực đoan duy ý chí hoặc phức tạp hóa vấn đề, tạo lạm phát kỳ vọng. Phân tích báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cơ cấu các sản phẩm khác để bù đắp cho sự thiếu hụt của sản phẩm thịt lợn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không ai gói bánh chưng bằng thịt gà, thịt dê, phải tính kỹ xem Bộ có chủ quan quá không. Khẳng định thiếu hụt về nguồn là rõ ràng, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, khan hiếm, tăng giá một mặt là do một bộ phận thương lái găm hàng, nhưng có mặt khác là do cơ quan quản lý kiểm soát chưa chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn, có hiện tượng gom hàng bán sang các nước khác. 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê làm lại báo cáo, đánh giá thực chất, trong đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tính toán kỹ cung - cầu từng tháng, nhất là trong 3 tháng, báo cáo Chính phủ kế hoạch cụ thể về việc tái đàn để đảm bảo bù đắp nguồn cung, đảm bảo không dư thừa cho giai đoạn sau. 

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ

"Phần thiếu hụt còn lại phải cùng Bộ Công Thương đề xuất với Chính phủ giải pháp nhập khẩu thêm thịt lợn thành phẩm từ các nước có quan hệ thương mại hai chiều theo tinh thần là Chính phủ điều hòa cung - cầu thịt lợn để đảm bảo hài hòa lợi ích người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong lưu thông, phân phối. Việc nhập khẩu thịt lợn hiện nay để giải quyết thiếu hụt tạm thời, không nhập thường xuyên. Có kế hoạch nhập từng tháng bao nhiêu, phải sớm có báo cáo với Chính phủ và có thông cáo báo chí để công bố công khai cho người dân, tránh lạm phát kỳ vọng và đánh vào đầu cơ tích trữ, gian lận thương mại. cấp bách, phải làm ngày, làm đêm để có kế hoạch ngay, phải học tinh thần của người Nhật, còn công việc còn phải ngồi làm việc. Chính phủ, Thủ tướng, như tôi làm một ngày 15 – 16 tiếng, không như các đồng chí nghĩ đâu. Cục Chăn nuôi về phải tính ngay”. 


Khẳng định vẫn kiểm soát được mức lạm phát từ 3,3  - 3,9% trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa thông điệp: Chính phủ sẽ đảm bảo điều hòa được cung - cầu, minh bạch các thông tin cho người dân và người tiêu dùng biết để bảo đảm hài hòa lợi ích: người dân, doanh nghiệp, khối trung gian, không để thiếu thịt lợn trong các dịp lễ tết.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...