Câu chuyện giảm giờ làm tại Microsoft Nhật Bản

Thứ 3, 12/11/2019 | 10:30:37
493 lượt xem

Giảm giờ làm cho người lao động mà lại tăng hiệu suất của tập đoàn, thậm chí tăng tới 40%. Đây là câu chuyện của Microsoft Nhật Bản sau khi thử nghiệm chương trình “tuần làm việc 4 ngày” được triển khai từ tháng 8 vừa qua.

Từ tháng 8 vừa qua, 2.300 nhân viên tại Microsoft Nhật Bản được nghỉ thêm 1 ngày trong tuần mà không bị trừ lương. Do thời gian làm việc rút ngắn nên nhân viên buộc phải phân bổ công việc và tăng năng suất lao động của bản thân. Về phía công ty, giảm giờ làm và tăng hiệu suất lao động đã tiết kiệm được các nguồn tài nguyên khác như điện, nước,…

Cụ thể, sau thời gian thử nghiệm chính sách trên, số nhân viên xin nghỉ ít hơn 25,4%, dùng giấy in ít hơn 58,7%, năng lượng điện cũng giảm bớt 23,1%. Đặc biệt, các cuộc họp trong công ty chỉ kéo dài tối đa 30 phút và ưu tiên họp trực tuyến.


Ông Andrew Barnes – Giám đốc Tạp chí Perpeptual Guardian:“Rõ ràng, có thể thấy việc giảm giờ làm không làm chúng ta giảm năng suất lao động, giảm hiệu quả công việc mà thậm chí chúng ta lại giảm được áp lực đối với nhân viên.”



Mặc dù chiến lược này còn phụ thuộc vào từng nghề nghiệp, nhưng 92% nhân viên tập đoàn Microsoft Nhật Bản đều ủng hộ chính sách làm việc mới. Rút ngắn thời gian lao động, nhưng lại cho năng suất cao hơn.


Người lao động Nhật Bản: “Mặc dù tiền lương làm ngoài giờ có giảm đi thì tôi vẫn muốn chọn được về sớm với gia đình.”

Nhật Bản hiện là một trong những quốc gia có số giờ làm trong tuần cao nhất thế giới, khiến người lao động khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, thường xuyên chịu áp lực. Hội chứng này gây ra nhiều căn bệnh về tâm lý và còn được gọi bằng thuật ngữ “karoshi” - tức là chết vì làm thêm giờ bởi các bệnh gây ra do trầm cảm.



Bà Yuiko Fujita – Chuyên gia Đại học Meiji, Nhật Bản: “Phụ nữ vốn đã phải chịu nhiều áp lực sau giờ làm với rất nhiều việc từ chăm sóc gia đình đến con cái. Vì vậy, nếu như trong giờ làm việc hành chính cũng kéo dài thì như vậy sẽ rất vất vả.” 


Ngoài chính sách cắt giảm giờ làm, Microsoft cho biết sẽ thử nghiệm thêm nhiều giải pháp nữa để nâng cao chất lượng lao động. Một số công ty tại Nhật Bản cũng đã linh động hơn với các nhân viên bằng việc phát động chiến dịch mang tên "Premium Friday" khuyến khích người lao động về sớm vào thứ 6 cuối cùng của mỗi tháng.

Vấn đề giảm bớt áp lực cho người lao động hiện đang được dư luận rất quan tâm bởi đây là cách giúp tăng năng suất lao động và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.  


Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...