Lao động nô lệ trong các trang trại nông nghiệp ở Châu Âu

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:56:29
414 lượt xem

Ước mơ đổi đời, tìm một cuộc sống mới ở những vùng đất hứa – là ước mơ của rất nhiều người di cư. Thế nhưng đằng sau những ước mơ ấy, người ta không lường hết được những nguy hiểm đang rình rập, những cảnh lao động chui lủi không giấy phép. Ghi nhận tại những trang trại nông nghiệp ở Tây Ban Nha, nơi được coi là vựa nông nghiệp của toàn Châu Âu, cuộc sống như nô lệ của nhiều lao động nhập cư trái phép.

Tỉnh Almeria, Tây Ban Nha



Ông Spitou Mendy – Người lao động, Tổ chức Syndicate SOC: Những người lao động chui đã chết trong những trang trại nhà kính mênh mông thế này bởi họ hoàn toàn không nhận được sự bảo vệ nào. Khi thực phẩm đến tay người tiêu dùng, họ không sử dụng nhưng không biết những người làm ra sản phẩm ấy chính là những nô lệ.


Khu vực Almeria, Tây Ban Nha là nơi tập trung các nhà kính trồng rau xanh rộng lớn nhất Châu Âu. Để điều hành được diện tích khổng lồ này, các nhà kính hoàn toàn phụ thuộc vào sức lao động của những lao động nhập cư. 



Anh Jose Garcia – Tổ chức Syndicate SOC: Có khoảng 100 nghìn công nhân nhập cư đang làm việc tại các trang trại ở Almeria. Đảm nhiệm phần sản xuất là khoảng 95 nghìn nhân công, hơn 8.000 người làm lái xe tải chuyên trở hàng hóa. Đường dây này cung cấp rau xanh cho toàn bộ châu Âu.



Hầu hết các lao động tai đây tới từ các nước Tây Phi, ví dụ như Ghân, Cốt-đi-voa hay Mali. Họ sống trong điều kiện vô cùng khó khăn ở những khu ổ chuột trên khắp Tây Ban Nha, không có nước, không có điện và thiếu điều kiện vệ sinh.


Anh Daoda Diabate – Lao động không phép: Nếu có giấy tờ, bạn mới có thể lao động. Không có giấy tờ thì không làm được gì hết. Các ông chủ có thể trao cho chúng tôi những công việc khoảng 2-3 ngày không yêu cầu giấy phép. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi không nhận được phúc lợi nào.




Các công nhân này làm việc trong điều kiện khó khăn, không có bảo hiểm. Họ phải làm việc liên tục nhiều giờ trong cái nóng 50 độ C, dưới những lớp mái nhựa của nhà kính, bê vác đồ vật nặng, và thậm chí là hít phải các chất hóa học độc hại trong quá trình lao động.

Thế nhưng họ phải chấp nhận lao động với mức lương dưới mức lương tối thiểu vì không có giấy tờ.

Theo ước tính, có tới 3,5 triệu tấn rau quả được sản xuất mỗi năm tại Châu Âu và hàng triệu người di cư vẫn đổ về miền đất hứa này. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...