Mô hình phòng chống ma túy tại phường Quang Trung

Thứ 7, 25/06/2016 | 16:11:45
1,285 lượt xem

Nhận thức tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của người dân trong tham gia phòng, chống ma túy. Các mô hình người dân tham gia phòng chống ma túy đã được hình thành, đóng góp không nhỏ vào việc triệt phá các điểm đen về ma túy. Mô hình phòng, chống ma túy tại phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình là một minh chứng cụ thể.

Ngõ số 2, đường Hoàng Công Chất, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình hiện nay.

Góc khất tại ngõ 2, đường Hoàng Công Chất, phường Quang Trung trước kia.

Ngõ số 2, đường Hoàng Công Chất (thuộc tổ dân phố 38, phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình) từng là một điểm đen về tệ nạn ma túy. Theo người dân sinh sống ở đây, trước Tết Nguyên đán Bính Thân, các đối tượng thường tập trung thành từng nhóm để buôn bán và tiêm chích ma túy khiến con ngõ số 2 trở thành nỗi kinh hoàng của người dân mỗi khi có việc phải đi qua. Có thời điểm lên tới trên 30 con nghiện tập trung mỗi ngày, bơm kim tiêm dính máu vứt bừa bãi trên đường, góc tường, thậm chí ngay trước cửa nhà dân khiến nhiều người không dám ra khỏi nhà.

Bà Phạm Thị Thủy, nhà ở ngõ 2, đường Hoàng Công Chất cho biết: “Không những trong tổ mà những người qua lại đường này cũng cảm thấy rất sợ bởi vì những con nghiện đầy ở dọc đường này, kim tiêm, máu me đầy đường. Bà con đi cứ phải tránh lên trên vỉa hè hoặc là luồn qua những con đường khác để đi.”

Trước tình trạng này, phường Quang Trung quyết tâm lên kế hoạch lập lại trật tự tại khu vực này, lấy tổ dân phố 38 làm điểm để triển khai xây dựng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”. Tổ dân phố đã lập ra chốt phòng chống ma túy ngay đầu ngõ số 2, đường Hoàng Công Chất bao gồm 7 người và luôn có người thường trực. Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, tổ tự quản về an ninh trật tự số 38, phường Quang Trung đã lập lại trật tự ở ngõ số 2, đường Hoàng Công Chất và cả khu vực Cống Trắng gần đó.

Tổ tự quản về an ninh trật tự của tổ 38, phường Quang Trung thực hiện nhiệm vụ.

Tổ 38, phường Quang Trung có cách phòng, chống ma túy từ xa như sau: Nếu xuất hiện người có biểu hiện nghi ngờ về buôn, bán và sử dụng ma túy, thành viên thường trực sẽ nhanh chóng thông báo tới các thành viên khác trong tổ, đồng thời, phối hợp với lực lượng công an phường ra quân đẩy đuổi, bắt giữ các đối tượng rồi lập hồ sơ xử lý.

Ông Nguyễn Danh Tuyên- Tổ trưởng Tổ dân phố 38, phường Quang Trung chia sẻ cách làm: “ Khi phát hiện người có hành vi buôn bán trái phép ma túy, bước đầu chúng tôi gọi và nhắc nhở cùng với công an phường lên danh sách cụ thể các đối tượng. Đối tượng nào là lang thang cơ nhỡ, đối tượng nào là người địa phương, mức độ vi phạm đến đâu, sau đó, phân loại. Công an phường sẽ bắt, khởi tố các đối tượng nghiêm trọng ví dụ như là buôn bán vận chuyển. Những đối tượng lang thang cơ nhỡ thì điểm danh điểm diện, gọi lên phường, cho viết kiểm điểm và không đến khu vực này nữa”.

Tổ dân phố 38 cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và theo dõi chặt chẽ các đối tượng, phối hợp cùng cảnh sát khu vực gọi hỏi, kiểm danh, kiểm diện thường xuyên các đối tượng, cùng cán bộ, nhân dân trong tổ nhắc nhở các gia đình có con em vi phạm, phối hợp quản lý chặt chẽ.

6 tháng đầu năm, nhờ các nguồn tin báo của người dân và tổ tự quản, Công an phường Quang Trung đã lập 8 hồ sơ đưa đối tượng nghiện lang thang đến địa bàn phường để đưa đến các trung tâm cai nghiện bắt buộc, ngoài ra, lập 15 hồ sơ các đối tượng là công dân của phường để quản lý, giáo dục tại phường, giao trách nhiệm cụ thể cho gia đình. Công an phường Quang Trung cũng phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh, Công an Thành phố Thái Bình bắt giữ 5 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và đưa ra truy tố trước pháp luật.

Từ khi lập lại mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự, toàn dân đã tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Ông Vũ Cao Cường- Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: “ Xác định những trọng điểm phức tạp thì chúng tôi cũng đã cho tái lập lại cái chốt đấu tranh phòng chống ma túy, trong đó, lực lượng nòng cốt là những đồng chí cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng công an phường, bảo vệ dân phố và các ban ngành đoàn thể của phường tập trung tham gia. Đến nay, phường Quang Trung nói chung và khu vực tổ 38,49,50  đã trả lại cuộc sống thanh bình cho bà con nhân dân.”

Từng là một trong những điểm nóng về ma túy của thành phố Thái Bình, nhờ đẩy mạnh việc triển khai và thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chung tay đẩy lùi ma túy”, xây dựng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, hiện nay, tổ dân phố 38, phường Quang Trung đã cơ bản khống chế thành công tệ nạn ma túy, thực sự mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...