Một ngôi trường không khói thuốc

Thứ 2, 30/05/2016 | 10:00:40
854 lượt xem

Những năm qua, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã có nhiều cách làm hay, thiết thực trong xây dựng trường học không khói thuốc, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi của giáo viên và học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.

Một buổi thuyết trình về tác hại thuốc lá tại trường Cao đẳng y tế Thái Bình.

Những giờ thuyết trình theo nhóm về tác hại của thuốc lá đã trở nên quen thuộc với sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Dựa trên sự gợi ý ban đầu của giáo viên, các nhóm sinh viên tự tìm hiểu về sự ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe con người, các biện pháp phòng chống thuốc lá ở trường học và trong cộng đồng, cách cai thuốc lá,... Từ những giờ học như thế, chính các sinh viên đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

 

Em Lê Thị Thương, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: "Em nhận biết rất rõ về tác hại của thuốc lá với bản thân, gia đình và xã hội... Thuốc lá với bản thân mình thì gây rất nhiều bệnh tật và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh".

Em Nguyễn Xuân Mạnh, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: "Là người không hút thuốc lá thì em nhìn thấy những bạn nào hút thuốc em sẽ cố gắng khuyên bảo và có những việc giúp đỡ bạn để bạn bỏ thuốc dễ dàng hơn và tuyên truyền cho các bạn về sự độc hại của thuốc lá với cơ thể con người".

 

Những hình ảnh trực quan luôn tác động mạnh đến các bạn sinh viên.

Từ năm 2010, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá với sự tham gia của Ban giám hiệu, công đoàn nhà trường, đoàn thanh niên, phòng công tác HSSV và đại diện của HSSV. Nhà trường cũng ban hành các văn bản cụ thể quy định nếu vi phạm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường sẽ bị phạt từ 100 – 200 nghìn đồng, tùy theo mức độ. Ngoài ra, trên hệ thống loa phát thanh và website của trường hàng tháng đều có chuyên mục về phòng chống tác hại thuốc lá. Biển “cấm hút thuốc” được gắn trên hành lang tất cả các dãy nhà và cả bên trong các phòng học, phòng chuyên môn.

 

Thầy giáo Phạm Trường Sơn, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: "Trong các buổi thảo luận trên lớp, các bài thực hành của các em thì nhà trường cũng lồng ghép vào để các em tự tìm hiểu về tác hại của thuốc lá.Chính các thầy, cô giáo cũng là tấm gương cho các em noi theo, là những người thực hiện đẩy mạnh phòng chống hút  thuốc lá tại nhà trường".

Tiến sĩ Nguyễn Thu Dung, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: "Nhà trường đã thành lập 1 đoàn kiểm tra giám sát công tác thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá,các giám sát viên được cung cấp máy quay để có thể phạt nguội.. Trong sổ tay công tác HSSV chúng tôi có mục vi phạm hút thuốc trong trường lần thứ nhất sẽ khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 tái phạm sẽ có cách xử phạt cao hơn".

 

Website của trường hàng tháng đều có chuyên mục về phòng chống tác hại thuốc lá.

Biển “cấm hút thuốc” được gắn trên hành lang tất cả các dãy nhà và cả bên trong các phòng học, phòng chuyên môn.

Đến nay, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã kiểm soát và đẩy lùi khói thuốc ra khỏi môi trường học đường. Những cách làm hay, sáng tạo của nhà trường đang được nhân rộng để góp phần tích cực vào công tác phòng chống tác hại thuốc lá, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng về bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và cho toàn xã hội.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...