Nguyên nhân khiến vaccine AstraZeneca gây cục máu đông

Thứ 3, 12/12/2023 | 15:30:35
1,141 lượt xem

Trước những thông tin về việc vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca và Johnson & Johnson có có nguy cơ gây cục máu đông nghiêm trọng, mới đây, các nhà nhà khoa học cho biết đây có thể là kết quả của hai phản ứng miễn dịch mất kiểm soát xảy ra cùng một lúc.

Theo các nhà khoa học, rối loạn đông máu liên quan đến vắc xin, được gọi là giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vắc xin (VITT), có liên quan đến PF4, một tín hiệu hóa học do tiểu cầu giải phóng, và khiến tế bào máu hình thành cục máu đông. 

Cụ thể, trong một số trường hợp hiếm hoi, sau khi tiêm vắc xin dựa trên Adenovirus, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại PF4. Những kháng thể này sẽ bám vào PF4 và tạo thành các khối. Các khối này sau đó có thể liên kết với các thụ thể gọi là Fc trên các tiểu cầu khác. Điều này sẽ kích hoạt tiểu cầu và dẫn đến phản ứng đông máu nhanh chóng. 

Nghiên cứu mới về máu cho thấy chỉ riêng PF4 cũng kích hoạt bộ thụ thể thứ hai khiến tiểu cầu tích tụ. Đây có thể là lý do thứ hai khiến quá trình đông máu trở nên rối loạn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...