Công nghệ trồng rau ngoài không gian

Thứ 2, 23/10/2023 | 19:18:16
1,350 lượt xem

Trồng rau trong điều kiện đặc biệt như ngoài không gian vũ trụ vốn được xem là điều không tưởng. Tuy nhiên, với mục tiêu cải thiện cuộc sống của các phi hành gia, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đang phát triển một thiết bị trồng rau thế hệ mới, cho phép tạo điều kiện để cây xanh có thể phát triển trong môi trường đặc biệt như không gian vũ trụ.

Thiết bị trồng trọt mới có tên gọi “Khu vườn không gian”, có cấu trúc dạng mô-đun mở, được các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phi hành gia Trung Quốc thiết kế. 

Thiết bị này tạo môi trường phát triển cho cây trồng trong không gian theo công nghệ luân canh, cung cấp các bộ phận chiếu sáng với các tia ánh sáng đỏ, xanh, trắng và có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp tối ưu cho cây trồng. Phần tương tự như đất để cây sinh trưởng được gọi là chất nền, cho phép một số loại thực vật có thể phát triển như xà lách, hành lá và cà chua bi. Điều đặc biệt là chất nền này có thể tái chế được. 

Chưa dừng lại ở đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ còn đang phát triển công nghệ trồng rau với thiết bị mới có thể tái chế, cung cấp nước và dinh dưỡng cho cây mà không cần sử dụng chất nền. 

Trước đó, trong thời gian thực hiện các sứ mệnh Thần Châu-11 năm 2016 và Thần Châu-14 năm 2022, các phi hành gia đã thử trồng một số loại cây trên trạm vũ trụ Thiên Cung. Trong tương lai, trang trại rau vũ trụ này dự kiến không chỉ cung cấp thực phẩm, oxy và nước, mà còn là nền tảng thí nghiệm giúp các phi hành gia khám phá tác động của các môi trường đặc biệt như vi trọng lực trong không gian đối với sự phát triển lý sinh và hóa sinh của thực vật.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...