Bàn kế hoạch giải quyết dứt điểm tồn tại trong vấn đề nước sinh hoạt nông thôn

Thứ 7, 16/09/2023 | 09:00:00
1,891 lượt xem

Sáng 15/9, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp bàn kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại trong vấn đề nước nước sinh hoạt nông thôn hiện nay. Đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham dự.

Đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại trong vấn đề nước sạch nông thôn

Toàn tỉnh hiện có 75 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đang hoạt động cấp nước theo quy hoạch với tổng công suất thiết kế là trên 359.000 m3/ngày, công suất thực tế hiện nay đạt khoảng 521.000 m3/ngày, tăng 45% so với thiết kế ban đầu cung cấp nước sinh hoạt cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Các công trình cấp nước được đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau. Trong đó, đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia là 15 công trình; từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới là 20 công trình; đầu tư theo cơ chế khuyến khích đầu tư của tỉnh là 24 công trình; công trình đầu tư cấp nước đô thị, mở rộng sang khu vực nông thôn là 15 công trình, 1 công trình của nhà máy Amonitrat mở rộng cấp cho khu vực nông thôn. 

Như vậy, việc cấp nước đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tuy nhiên, tình trạng cấp nước không ổn định, mất nước cục bộ, thiếu nước, áp lực nước yếu kéo dài, chất lượng nước không đảm bảo xảy ra chủ yếu ở một số công trình cấp nước tập trung được đầu tư từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, khiến người dân tại một số đưa ý kiến, kiến nghị nhiều lần.

Nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng

 Qua phân tích nguyên nhân, đại diện các sở, ngành đã nêu kế hoạch giải quyết những tồn tại về nước sinh hoạt nông thôn hiện nay, có đưa ra các phương án cụ như cho một số đơn vị cung cấp nước cùng phục vụ một khu vực, một địa phương, đánh giá, kiểm tra và có chế tài xử phạt nghiêm với tình trạng cấp nước không đảm bảo. Thái Bình sẽ sớm hoàn thiện các quy định về nước sạch sinh hoạt để đánh giá chất lượng nước phục vụ. 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng nước sinh hoạt là nhu cầu thiết yếu của người dân nên cần đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất. Sở NN&PTNT cần tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch đánh giá tồn tại cụ thể của vấn đề nước sinh hoạt nông thôn và hướng giải quyết phù hợp. Siết chặt vấn đề quản lý nhà nước với các đơn vị cung cấp nước sinh hoạt về trách nhiệm với việc cung cấp nước đảm bảo về chất nước, giá cả phù hợp. Với công ty cổ phần Bitexco Nam Long cần nêu những tồn tại, hạn chế, bàn chế tài xử lý ở góc độ quản lý nhà nước, có mốc thời gian rõ ràng để đơn vị này thực hiện.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở ngành cần tham mưu những giải pháp cụ thể để nhanh chóng giải quyết những tồn tại về nước sinh hoạt nông thôn hiện nay.

 Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...