Peru khai quật mộ cổ 3.000 năm

Thứ 2, 28/08/2023 | 16:00:00
1,667 lượt xem

Hôm 27/8, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật một ngôi mộ cổ 3.000 năm tuổi tại miền Bắc Peru. Theo các chuyên gia, đây có thể là ngôi mộ của một vị tu sĩ nổi tiếng ở quốc gia Nam Mỹ này cách đây 3 thiên niên kỷ.

Theo Bộ Văn hóa Peru, thi thể “Tu sĩ Pacopampa” được chôn dưới sáu lớp tro trộn với đất đen, cùng nhiều bát gốm trang trí và con dấu biểu thị nghi lễ cổ xưa được vẽ trên cơ thể của người tầng lớp thượng lưu hay có địa vị cao trong xã hội. 


Ông Yuji Seki - Nhà nghiên cứu dự án khảo cổ Pacopampa: “Chúng tôi đã phát hiện một ngôi mộ 3 nghìn năm tuổi. Đây là ngôi mộ rất đặc biệt, với kích thước lớn, rộng gần 2m và sâu 1m. Thi thể là nam, nằm úp mặt. Nửa thân trên duỗi thẳng còn hai chân vắt chéo. Đây là một tư thế rất đặc thù.”


Hai con dấu cũng được phát hiện ở rìa trên của ngôi mộ, một khắc hình người hướng mặt về phía Đông và một khắc hình người hướng mặt về phía Tây. Ngoài ra, một ghim cài áo lớn làm từ xương chủ yếu dành cho nữ cũng được tìm thấy dù thi thể trong mộ là nam. 

Việc khai quật ngôi mộ cổ nằm trong dự án khảo cổ Pacopampa được tiến hành từ năm 2005.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...