Tiền mất tật mang do sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc

Thứ 6, 17/02/2023 | 00:00:00
1,488 lượt xem

Thời tiết chuyển mùa dễ gây bệnh về hô hấp, đau đầu, nhức xương khớp... Để giảm bớt các cơn đau, mỏi mệt, nhiều người tìm đến những phương thuốc Đông y “nhà tôi ba đời” được quảng cáo và bán tràn lan trên mạng xã hội. Thế nhưng khi sử dụng không đúng cách, thuốc không đảm bảo chất lượng, người bệnh lại “tiền mất tật mang”, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng thuốc Đông Y không rõ nguồn gốc, nhiều người phải nhập viện ngay sau khi sử dụng

Bị tiểu đường, cao huyết áp đã nhiều năm, bà Lan được “mách” một số loại thuốc đông y trên mạng với lời quảng cáo sẽ khỏi bệnh chỉ sau thời gian ngắn, lại ít có tác dụng phụ. Thế nhưng hiệu quả thì chưa thấy, mà hậu quả thì bà gặp phải ngay sau khi dùng.  


Bà Nguyễn Thị Kim Lan, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình: “Thuốc trên mạng không thể tin tưởng được. Tôi cũng theo cái cô giới thiệu mua về uống xong cứ đi ngoài, đi suốt xong cứ mỗi lần ăn cái gì lại bị. Mà tôi hỏi ông ấy còn nói là sẽ bán thuốc cho uống nữa. “

Số ca ngộ độc, dị ứng, sốc phản vệ sau khi sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc gia tăng trong thời gian gần đây

Thời gian gần đây, các bệnh viện ghi nhận nhiều ca ngộ độc, dị ứng, sốc phản vệ sau khi sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Thậm chí, có những trường hợp nếu không vào viện cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong là rất lớn. Đặc điểm chung của họ là đều sử dụng thuốc Đông y trôi nổi, mua thuốc theo lời “rỉ tai” của ai đó, hoặc đi bốc thuốc của các “ông lang vườn” không được cấp phép hành nghề. Nhiều người thì mua khi nghe quảng cáo ở trên internet.



Bà Bùi Thị Lành, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng: “Tôi thấy trên mạng bán nhiều thuốc uống vào độc hại, không khỏi bệnh, gây ra lở loét, đau quá ra.”




Bác sĩ CKII Lê Văn Tuệ, Trưởng khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình: “Việc sử dụng thuốc trên mạng có rất nhiều rủi ro. Thậm chí vào bệnh viện cũng phải qua thời gian xác định mới tìm ra được hoạt chất gây độc. Một số người lợi dụng thuốc y học cổ truyền nhưng lại đưa thuốc tân dược vào, trong khi thuốc tân dược đó cần được kê đơn, khi tự ý sử dụng dẫn đến 1 số tai biến, nhất là với thuốc nhân steroid có thể gây teo cơ, huyết áp cao, loét dạ dày, thậm chí dẫn đến suy thận khi dùng thời gian quá dài.”

Người dân nên đến các cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp phép hành nghề của cơ quan có thẩm quyền để được thăm khám và tư vấn sử dụng thuốc an toàn

Các bác sĩ cũng cho biết, tùy từng loại bệnh và thể trạng của bệnh nhân, các vị thuốc đông y sẽ được kết hợp khác nhau, cách sử dụng và thời gian sử dụng thuốc cũng khác nhau. Do đó, nếu muốn uống thuốc y học cổ truyền, người dân nên đến các Bệnh viện Y học cổ truyền, các Khoa Y học cổ truyền trong hệ thống y tế hoặc các cơ sở y học cổ truyền có giấy phép hành nghề của cơ quan có thẩm quyền để được thăm khám, tư vấn sử dụng thuốc an toàn.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...