Phục dựng hình ảnh 3D người phụ nữ 2.000 tuổi

Thứ 2, 06/02/2023 | 00:00:00
761 lượt xem

Giới khảo cổ A-rập Xê-út vừa công bố những bước tiến mới trong quá trình khám phá nền văn minh cổ xưa, khi phục dựng thành công hình ảnh 3D của một phụ nữ từng sống cách đây khoảng 2 nghìn năm, với mức độ chi tiết và chân thực đáng kinh ngạc.

Đây là hình ảnh mô phỏng khuôn mặt người phụ nữ Nabatea, được xác định sống cách đây khoảng 2 thiên niên kỷ ở thành cổ Hegra thuộc sa mạc Al Ula - địa danh đầu tiên của Saudi Arabia được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Người phụ nữ có tên “Hinat”, và được cho là người giàu có. Thi hài của bà được tìm thấy trong một ngôi mộ được bảo quản tốt ở Hegra, cùng hài cốt gần 80 người khác. Theo các nhà khảo cổ, hộp sọ và bộ xương của hài cốt khá hoàn chỉnh, và điều này đã thúc đẩy họ bắt tay vào dự án tái tạo sống động khuôn mặt của bà bằng công nghệ hiện đại.

Vương quốc Nabatea thuộc về một nền văn minh Arab xuất hiện vài thế kỷ trước Công nguyên. Họ bắt đầu định cư ở Hegra vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên sau khi mở rộng phạm vi sinh sống về phía Nam từ thành cổ Petra đến khu vực ngày nay là Tây Bắc Saudi Arabia.

Mô hình phục dựng 3D của Hinat hiện được trưng bày tại Trung tâm chào mừng Hegra ở Al Ula trong ngày 6/2, dưới sự giám sát của Ủy ban Hoàng gia về Al Ula./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...