Lần đầu tiên thu âm được tiếng lốc cát trên Sao Hỏa

Thứ 5, 15/12/2022 | 09:56:21
848 lượt xem

Lốc cát là hiện tượng phổ biến trên Sao Hỏa, gồm những cơn lốc ngắn chứa bụi, hình thành khi có sự chênh lệch lớn nhiệt độ giữa mặt đất và không khí. Tuy nhiên mới đây các nhà nghiên cứu đã lần đầu thu được âm thanh về cơn lốc cát trên Sao Hỏa. Điều này giúp mở ra thêm những hiểu biết về thời tiết và khí hậu trên hành tinh này.

Theo nghiên cứu mới công bố, ngày 27/9/2021, một cơn lốc cát có độ cao khoảng 118m, rộng 25m đã trực tiếp quét qua xe tự hành Perseverance. Đây cũng là lần đầu tiên micro trên xe ghi lại được âm thanh từ lốc cát. Âm thanh từ cơn lốc sẽ giúp các nhà khoa học ước đếm được lượng vật thể, từ đó nghiên cứu được cấu trúc và xu hướng hoạt động của chúng. 

Kết quả này cũng sẽ giúp giải đáp bí ẩn đang làm đau đầu các nhà khoa học, khi tại một số khu vực của Sao Hỏa, các cơn lốc hút đầy bụi, làm sạch các tấm pin năng lượng Mặt Trời của xe tự hành trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, ở những nơi khác, các cơn lốc lại di chuyển mà không cần hút thêm nhiều bụi, giống như những luồng không khí. Việc lý giải hiện tượng này sẽ giúp các nhà khoa học xây dựng được mô hình các lốc bụi, từ đó dự đoán được khi nào cơn lốc tiếp theo sẽ xuất hiện, thậm chí là những cơn bão cát lớn di chuyển trên khắp Sao Hỏa.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...