Góc nhìn mới về Sao Hải Vương

Thứ 6, 23/09/2022 | 10:06:49
1,011 lượt xem

Mới đây, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố những hình ảnh được quan sát bởi siêu kính thiên văn vũ trụ James Webb về Sao Hải Vương, qua đó cung cấp những hiểu biết mới về hành tinh nằm xa nhất trong hệ Mặt trời.

Đây là lần đầu tiên sau 3 thập kỷ các nhà khoa học nhìn thấy những quầng bụi nhạt xung quanh sao Hải Vương và cũng là lần đầu tiên quan sát chúng qua tia hồng ngoại. Ngoài một số quầng hẹp sắc nét, những hình ảnh mới cũng cho thấy những dải bụi mờ hơn của hành tinh này. 

Trong những bức ảnh mới, Sao Hải Vương có màu trắng, khác so với bề ngoài màu xanh đặc trưng trong những hình ảnh chụp được ở bước sóng ánh sáng nhìn thấy được, do khí methan, thành phần trong cấu tạo hóa học của hành tinh này không hiện màu xanh trước camera cận hồng ngoại. Ngoài ra, kính thiên văn vũ trụ Webb cũng chụp được 7 trong số 14 mặt trăng đã được biết đến của Sao Hải Vương, gồm cả mặt trăng lớn nhất, Triton. 

Các nhà khoa học có kế hoạch sử dụng Webb tiếp tục nghiên cứu Triton và Sao Hải Vương trong những năm tới. So với các kính thiên văn khác, gương lớn của kính thiên văn vũ trụ James Webb có thể quan sát được các thiên hà mờ nhạt xa hơn, giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về nguồn gốc của vũ trụ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...