Trung Quốc tìm thấy dấu hiệu của nước trên Mặt Trăng

Thứ 7, 18/06/2022 | 16:03:51
483 lượt xem

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tìm thấy bằng chứng về dấu hiệu tồn tại của nước trên Mặt Trăng, sau khi xét nghiệm các mẫu đá thu thập được trong sứ mệnh thám hiểm Mặt Trăng của tàu thăm dò Thường Nga 5. Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 17/6.

Theo bài viết “Bằng chứng về nước trên Mặt Trăng từ dữ liệu quang phổ của Thường Nga và các mẫu vật mang về”, hàm lượng hydroxyl trong mẫu đất trên Mặt Trăng tại khu vực bãi đáp của tàu Thường Nga có tỷ lệ nước chiếm 28,5 phần triệu. Kết quả phân tích cũng cho thấy có ít nhất một lượng khoáng chất apatite dạng ngậm nước, chứng minh sự tồn tại của nước từ quá trình kết tinh magma. Điều này cũng đồng thời xác nhận sự tồn tại của nước tại chính nơi những mẫu vật này được đem về. 

Đây là lần đầu tiên trên thế giới việc phân tích cùng lúc các mẫu đất và dữ liệu quang phổ từ các cuộc thăm dò bề mặt Mặt Trăng được sử dụng để xác định sự tồn tại, hình thái tồn tại và lượng nước trong mẫu vật. Kết quả nghiên cứu cũng đã cung cấp cơ sở thực tế cho việc giải thích và đánh giá lượng nước trong các mẫu vật thu được từ quá trình viễn thám. 

Tàu thăm dò tự hành Thường Nga 5 đáp xuống Mặt Trăng vào tháng 12/2020, và thu thập những mẫu vật đầu tiên trên hành tinh này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...