Phát hiện vi khuẩn có gene kháng kháng sinh

Thứ 5, 26/05/2022 | 00:00:00
580 lượt xem

Các nhà khoa học Chile mới đây cho biết đã phát hiện tại Nam Cực loại vi khuẩn có bộ gien kháng kháng sinh và kháng vi trùng tự nhiên. Phát hiện đã mở ra nhiều khả năng nghiên cứu mới, đặc biệt đối với nghiên cứu về những bệnh lây nhiễm từ vi khuẩn.

Theo Andres Marcoleta, nhà nghiên cứu Đại học Chile và là chủ nhiệm công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Khoa học Môi trường hồi tháng 3, “siêu năng lực” kháng kháng sinh được lưu trữ trong các mảnh ADN di động có thể dễ dàng chuyển sang các vi khuẩn khác.

Ông Andres Marcoleta - Chủ nhiệm nghiên cứu:

"Những vi khuẩn ở Nam Cực có nhiều tính năng độc nhất vô nhị không thể tìm thấy ở vi khuẩn những nơi khác trên thế giới. Vì thế nghiên cứu chúng giúp mở ra cánh cửa cho việc tìm kiếm ứng dụng mới liên quan tới công nghệ sinh học."

Nghiên cứu xác định vi khuẩn Pseudomonas, một trong những nhóm vi khuẩn chủ đạo ở Bán đảo Nam cực có gien kháng sinh, không gây bệnh nguy hiểm nhưng có thể chuyển các gien có khả năng chống các phương pháp sát khuẩn thông thường hiện tại. Nếu việc chuyển gien này xảy ra với vi khuẩn gây bệnh sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra, một nhóm vi khuẩn khác là Polaromonas có khả năng vô hiệu hóa các loại kháng sinh thường dùng trong điều trị nhiễm trùng.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...