Phát hiện virus SARS-CoV-2 trong chất thải sau nhiều tháng

Thứ 6, 15/04/2022 | 00:00:00
1,143 lượt xem

Chất thải từ bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể chứa vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2, đến 7 tháng sau lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh. Kết quả nghiên cứu cảnh báo một thiếu sót lớn trong việc xác định khỏi bệnh COVID-19 khi chỉ dựa trên các kết quả xét nghiệm dịch mũi và họng.

Các nhà nghiên cứu tại trường Stanford Medicine (Mỹ) đã phân tích các mẫu chất thải thu được từ 113 người ở nhiều thời điểm. Kết quả cho thấy 50% số này chứa các mảnh vật chất di truyền (RNA) virus trong 1 tuần sau khi phát hiện mắc bệnh. 13% bệnh nhân vẫn phát hiện RNA sau 4 tháng âm tính. Và tới 4% bệnh nhân có RNA trong chất thải đến 7 tháng sau khi mắc bệnh.

Virus được tìm thấy chỉ là các mảnh vật liệu di truyền, không có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, bệnh nhân thường có các triệu chứng tiêu hóa kéo dài như buồn nôn, nôn mửa và đau bụng.

Kết quả này làm sáng tỏ khả năng đường ruột có thể là một ổ chứa virus, đồng thời giúp lý giải các triệu chứng mà một số bệnh nhân gặp phải nhiều tháng sau lần đầu mắc bệnh.

Các phát hiện trên có ý nghĩa đối với việc giám sát nước thải mà các nhà nghiên cứu và chính phủ đang áp dụng để truy vết số ca mắc COVID-19. Ngoài ra, việc hiểu thêm được cơ chế lây nhiễm và phát tán của virus rất quan trọng trong việc lập kế hoạch ứng phó với đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...