Thái Bình đoạt 1 giải triển vọng cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm học 2021-2022

Thứ 5, 31/03/2022 | 00:00:00
1,702 lượt xem

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ra nhiều khó khăn cho ngành giáo dục. Thế nhưng hoàn cảnh khó khăn này lại là tiền đề 2 em học sinh của Trường TH&THCS Vũ Quý huyện Kiến Xương nảy sinh ý tưởng và sáng tạo thành công sản phẩm máy soi tiêu bản và chiếu vật thể đa năng. Dự án thuộc lĩnh vực Vật lý và Thiên văn, vinh dự đạt giải Triển vọng trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật toàn quốc dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.

Sản phẩm máy soi tiêu bản và chiếu vật thể đa năng

Chiếc máy soi tiêu bản và chiếu vật thể đa năng được sáng chế bởi 2 em học sinh Phạm Tuấn Tài lớp 9 và em Nguyễn Danh Long là học sinh lớp 8 của trường TH&THCS Vũ Quý huyện Kiến Xương. Vốn là 2 học sinh giỏi Toán cộng với niềm đam mê khoa học từ nhỏ, muốn khắc phục những hạn chế sau quá trình được học thực hành của 1 số tiết học nên 2 em đã quyết tâm tìm tòi, sáng chế thành công sản phẩm này.

Em Phạm Tuấn Tài - Trường TH&THCS Vũ Quý, huyện Kiến Xương:

“Qua quá trình sử dụng máy chiếu vật thể và kính hiển vi trong nhà trường thì em thấy những sản phẩm này còn nhiều hạn chế, độ phóng đại thấp, không thể quan sát được vật nhỏ dưới góc độ không gian 3 chiều, giá thành cao, khi quan sát thì chỉ từng người quan sát được thôi. Nên chúng em đã tự đặt ra câu hỏi làm thế nào để khắc phục được những điều đó.”




Chỉ với 2 tháng từ khi lên ý tưởng đến khi hoàn thiện, sản phẩm này đã được sử dụng trong dạy và học từ tháng 10 năm 2021 đến nay trong hầu hết các môn học của nhà trường. Ưu điểm của máy là dễ sử dụng, độ phân giải máy cao cho hình ảnh rõ nét, giá thành rẻ bởi có thể tận dụng được nhiều nguyên vật liệu sẵn có để cấu thành các bộ phận.

Em Phạm Tuấn Tài - Trường TH&THCS Vũ Quý, huyện Kiến Xương:

“Sản phẩm của chúng em có ưu điểm là tận dụng được những đồ vật cũ để làm các bộ phận như dùng thỏi son để làm bộ phận điều chỉnh thấu kính hội tụ, mâm xoay của máy được tận dụng từ bộ phận tản nhiệt của quạt điện, giá đỡ thấu kính tận dụng từ gậy chụp ảnh...Dễ sử dụng, có thể quan sát được cả vật thể thông thường lẫn vật thể có kích thước hiển vi.”


Sử dụng máy soi để làm máy chiếu bài tập, soi hiển vi các tiêu bản, tế bào nhỏ

Cô giáo Trần Thị Lan Anh - Hiệu trưởng trường TH&THCS Vũ Quý, huyện Kiến Xương:

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo, cũng như khuyến khích tạo điều kiện để ươm mầm sự đam mê nghiên cứu khoa học của các em học sinh.”


Thời gian tới, Tài và Long dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp sản phẩm máy. Từ đó thực hiện mong ước sẽ sản xuất, đưa sản phẩm máy soi tiêu bản và chiếu vật thể đa năng có tính năng 2 trong 1 này để phục vụ cho việc dạy và học trong toàn ngành giáo dục, nhất là sẽ hỗ trợ cho những bạn học sinh nghèo vùng cao.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...