Phương pháp mới bảo quản vaccine mà không cần để lạnh

Thứ 4, 23/02/2022 | 17:15:11
512 lượt xem

Hôm 22/2, Tổ chức Khoa học và công nghiệp Khối Thịnh vượng chung, có trụ sở tại Ốt-xtrây-li-a đã công bố kết quả nghiên cứu khi phát triển thành công phương pháp bảo quản vaccine mà không cần để lạnh. Phương pháp này được hy vọng sẽ giúp giải quyết bài toán mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm có ít nhất 50% lượng vaccine sản xuất trên toàn cầu bị lãng phí vì những khó khăn trong vận chuyển và điều kiện bảo quản.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng việc bọc vaccine sống giảm độc lực trong các khuôn tinh thể hữu cơ (MOFs) có thể giúp bảo quản nguyên trạng vaccine tối đa 12 tuần ở nhiệt độ lên đến 37 độ C. Nếu không được bảo quản trong tủ lạnh hoặc MOFs, vaccine sẽ chỉ duy trì nguyên trạng trong vài ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng MOFs- loại vật liệu tinh thể có thể hòa tan - sẽ bảo vệ hiệu quả các phân tử vaccine trước tác động của nhiệt độ. 

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tập trung thử nghiệm cách làm này với những loại vaccine được phát triển dựa trên công nghệ mRNA bởi công nghệ này có giá cả phải chăng và có thể triển khai rộng. 

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm ra cách giúp bảo quản vaccine bằng MOFs, một cách làm khá đơn giản, nhanh chóng và có thể thực hiện trên quy mô lớn. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp tục đạt những bước tiến mới và đang tìm đối tác để đưa công nghệ này ra thị trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...