Triển vọng chữa trị HIV bằng công nghệ tế bào gốc

Thứ 4, 16/02/2022 | 22:46:38
780 lượt xem

Hôm qua 15/2, các nhà khoa học thông báo đã tiếp tục chữa khỏi cho một bệnh nhân nhiễm HIV, đó là một người phụ nữ ở Mỹ bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc. Đây là bệnh nhân thứ 3 song lại là phụ nữ đầu tiên trên thế giới khỏi bệnh nhờ phương pháp mới này.

Bệnh nhân nhiễm HIV vừa được chữa khỏi là một phụ nữ có dòng máu lai, ở độ tuổi trung niên và mắc bệnh máu trắng. Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp cấy ghép liên quan đến máu dây rốn từ một người hiến tặng có kháng thể tự nhiên với virus gây Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), mở ra khả năng chữa khỏi cho nhiều người thuộc các chủng tộc khác nhau. 

Kể từ khi áp dụng phương pháp máu dây rốn điều trị bệnh máu trắng – một loại ung thư khởi nguồn từ các tế bào hình thành nên máu trong tủy xương, bệnh tình của nữ bệnh nhân người Mỹ này có phần thuyên giảm và không phát hiện virus HIV trong 14 tháng mà không cần tới các phác đồ điều trị tăng cường như phương pháp kháng virus.  

Hai trường hợp trước đó được chữa khỏi HIV đều là nam giới, được điều trị bằng phương pháp tế bào gốc người trưởng thành, thường được áp dụng cho cấy ghép tủy xương.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...