Biến thể Omicron có thể có nguồn gốc từ chuột

Thứ 4, 26/01/2022 | 09:36:43
840 lượt xem

Với sự lây lan của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại nhiều quốc gia trên thế giới, các nhà khoa học vẫn đã và đang thúc đẩy việc nghiên cứu sâu hơn về loại biến thể mới này. Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã công bố nghiên cứu cho rằng vật trung gian của Omicron có thể là loài chuột.

Nghiên cứu của Viện Phòng ngừa và Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm quốc gia Trung Quốc đã tính toán số lượng đột biến trung bình trong 5 biến thể được Tổ chức Y tế Thế giới xác định là “đáng lo ngại" và tìm hiểu những đột biến chính trong protein S của virus và cũng là nơi bắt nguồn của sự lây nhiễm. 

Nghiên cứu nhận định Omicron phát triển từ một biến thể đã xuất hiện từ giữa năm 2020 và có các đột biến ở 5 vị trí chính của protein S. Theo đó, đây có thể là bằng chứng cho thấy sự tiến hóa của Omicron để thích nghi và lây nhiễm qua vật trung gian, nhiều khả năng là loài chuột. 

Nếu kết quả nghiên cứu được xác thực, hệ lụy của việc biến thể này lây lan giữa những vật chủ trung gian sẽ đặt ra những thách thức mới trong việc phòng ngừa và kiểm soát đại dịch COVID-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...