Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ở chuột

Thứ 6, 21/01/2022 | 16:38:01
753 lượt xem

Một số biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể lây nhiễm qua đường hô hấp ở loài chuột hoang, không giống như chủng ban đầu được ghi nhận ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Đây là kết quả nghiên cứu mới công bố của một nhóm các nhà sinh vật học thuộc Đại học bang Georgia (Mỹ).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Viruses cho thấy biến thể Alpha - được ghi nhận lần đầu tại Anh, và biến thể Beta - được ghi nhận lần đầu ở Nam Phi, có khả năng tự nhân trong phổi của chuột hoang. Kết quả nghiên cứu cho thấy virus hiện có thể lây nhiễm sang các loài động vật dễ dàng hơn nhiều so với trước đây, vì vậy gây ra nhiều quan ngại hơn về việc xuất hiện các biến chủng nguy hiểm ở động vật và lây sang người. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện biến thể Beta có khả năng lây nhiễm ở chuột cao hơn biến thể Alpha và gây tải lượng virus lớn trong phổi. Hiện nhóm nghiên cứu cũng đang tìm hiểu liệu chuột hoang có thể nhiễm biến thể Delta và Omicron hay không. Dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ sớm được công bố. 

Đến nay, giới nghiên cứu và chuyên gia y tế cộng đồng nhìn chung nhất trí quan điểm rằng động vật vườn thú và vật nuôi có khả năng nhiễm virus từ người hoặc các loài động vật khác, song ít có nguy cơ lây nhiễm cho người.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...