Phương pháp mới giúp cảnh báo sớm COVID-19

Thứ 2, 10/01/2022 | 00:00:00
838 lượt xem

Trên trang Blum-bớc, một bài viết đã đề cập đến một phương pháp mới được cho là có thể sẽ giúp cảnh báo sớm những làn sóng COVID-19 tiếp theo. Phương pháp này dựa trên việc xét nghiệm nước thải. Đây không phải là biện pháp mới mẻ, song lại có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa khủng hoảng y tế toàn cầu, đặc biệt là dịch COVID-19.

Giám sát hệ thống nước thải hiện là một trong những lĩnh vực "nóng nhất" trong nghiên cứu đại dịch COVID-19. Hà Lan là một trong những nước đầu tiên trên thế giới cho rằng có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 trong hệ thống nước thải. Vì thế, nhiều nước cũng đã đầu tư nghiên cứu phương pháp này. 

Tại Mỹ, một hệ thống giám sát nước thải quốc gia đã được thành lập, kèm với đó là một giao diện số CovidPoops19 để đăng tải thông tin về hoạt động xét nghiệm nước thải toàn cầu. Nhờ xét nghiệm mẫu nước thải, một số nghiên cứu ở Pháp, Anh và Tây Ban Nha cũng đã phát hiện được virus SARS-CoV-2 trước khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên hay xây dựng được khung thời gian triển khai xét nghiệm dịch tễ. Việc phát hiện biến thể Omicron ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha trong cùng tuần biến thể này được phát hiện ở Nam Phi cũng được thực hiện nhờ xét nghiệm nước thải. 

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh các biến thể mới liên tục xuất hiện thì việc cảnh báo sớm có ý nghĩa rất quan trọng. Việc giám sát nước thải không chỉ giảm chi phí phát hiện virus SARS-CoV-2 và các biến thể của nó, mà còn có độ tin cậy cao và không gây gây khó chịu cho người đi xét nghiệm. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tập trung nguồn lực đúng chỗ để có phản ứng nhanh hơn với dịch bệnh và giảm các biện pháp hạn chế đối với người dân.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...