Cần thêm nghiên cứu sâu về biến thể Omicron

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:43:06
997 lượt xem

Trong bối cảnh thêm nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận ca mắc biến thể Omicron, nhiều nhà khoa học và chuyên gia y tế đã kêu gọi cần nghiên cứu sâu rộng hơn về biến thể đáng quan ngại này cũng như tác dụng của những loại vaccine hiện nay với Omicron.

Một trong những bác sĩ đầu tiên phát hiện biến thể mới là Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi Angelique Coetzee dẫn số liệu cho thấy số ca mắc biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 9% trong tổng số bệnh nhân COVID-19 được ghi nhận tại quốc gia châu Phi trong ngày 27/11. Dù tỉ lệ này cao hơn dự đoán song đa phần bệnh nhân đều chỉ xuất hiện triệu chứng “trung bình” và có thể được điều trị tại nhà. 

Theo bác sĩ Coetzee, số ca mắc biến thể mới chỉ đang tăng đột biến và xét trên phương diện y khoa, sự quan ngại thái quá hiện nay là vô lý. Ngoài ra, khả năng né tránh kháng thể từ vaccine ngừa COVID-19 của Omicron cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Cùng quan điểm, Giám đốc Viện Khoa học y tế toàn Ấn Độ cho rằng phương hướng ứng phó Omicron trong tương lai sẽ phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu và dữ liệu liên quan tới hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19.

Trong thông báo mới nhất, hãng dược phẩm Moderna cho biết cần vài tuần để đánh giá tác dụng của các loại vaccine hiện hành với Omicron. Trong trường hợp cần vaccine riêng cho biến thể mới, chế phẩm này có thể sẵn sàng vào đầu năm sau.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...